นายกฯประชุมมอบนโยบายผู้ว่าฯ "ประเมิน-เตรียมพร้อม" รับมือภัยธรรมชาติ

การเมือง
11 ต.ค. 55
07:01
25
Logo Thai PBS
นายกฯประชุมมอบนโยบายผู้ว่าฯ "ประเมิน-เตรียมพร้อม" รับมือภัยธรรมชาติ

พรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ ประพฤติมิชอบ หรือ ป.ป.ช.ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณขุดลอกท่อของกรุงเทพมหานคร หลังเชื่อว่า ปฏิบัติงานไม่สมบูรณ์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกำชับต้องประเมิน และ เตรียมรับมือภัยธรรมชาติตามลักษณะพื้นที่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยร่วมกับนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมมอบนโยบาย และ หารือผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือ การส่งสัญญาณเสียงและภาพเคลื่อนไหว โดยช่วงแรกที่ประชุมได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการเตรียมความพร้อมรับภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และ ปราจีนบุรี

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เปิดเผยว่า เตรียมนัดหารือร่วมกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันพรุ่งนี้ ( 12 ต.ค.) เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน โดยเฉพาะกรณีพบถุงทรายในท่อระบายน้ำที่ไม่เชื่อว่า เป็นแนวทางการแก้ปัญหา เนื่องจากพื้นที่ กทม.ไม่มีเขื่อนกั้นน้ำหากใช้กระสอบทราบหนุนพื้นที่เสมือนการทำแก้มลิงกลางกรุงที่ส่งผลให้น้ำท่วมได้

และหลังการเดินหน้าตรวจสอบกรณีกรุงเทพมหานครขุดลอกท่อและคูคลองเพื่อรับมือน้ำท่วมในหลายพื้นที่แล้ว นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทยได้เข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือ ป.ป.ช.ของสภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นประธาน เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเชื่อว่า ปฏิบัติงานไม่สมบูรณ์และอาจมีเหตุทุจริตเกิดขึ้น

นายพร้อมพงศ์ ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือเล่นเกมทางการเมือง แต่ต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เกิดความโปร่งใส เนื่องจากการขุดลอกคลองและท่อระบายน้ำ กรุงเทพมหนครดำเนินการภายใต้งบประมาณกว่า 61 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมากลับมีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียน

และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า บริเวณถนนศรีนครินทร์แยกลำสาลีมีกระสอบทรายอุดตันท่อระบายน้ำเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขัง และ ปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงการขอให้ตรวจสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำของอุโมงค์ยักษ์ พบว่า หลายจุดไม่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง