หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เร่งสูบน้ำเลี้ยงข้าว - ทำฝนหลวง

ภูมิภาค
11 ต.ค. 55
12:12
43
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เร่งสูบน้ำเลี้ยงข้าว - ทำฝนหลวง

แม้ช่วงนี้จะยังอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่หลายพื้นที่กลับเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งกันแล้ว โดยเฉพาะจ.นครสวรรค์ ที่ชลประทานจังหวัดคาดว่า ฤดูแล้งปีนี้จะรุนแรงกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ชาวนาบ้านหนองเต่า อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ เร่งสูบน้ำเข้านาเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าว หลังฝนที่หยุดตกมาหลายวัน ทำให้ขณะนี้หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง

นายวิศาล วสุนธราพร ชลประทานจ.นครสวรรค์ระบุว่า จากการประเมิน พบว่า ปีนี้ปริมาณฝนตกน้อยกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติมีปริมาณน้ำน้อยตามไปด้วย ดังนั้น เกษตรกรที่มีแหล่งกักเก็บน้ำ ให้ทำการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ส่วนพื้นที่เสี่ยงควรงดการปลูกพืชเอาไว้ชั่วคราว เนื่องจากใกล้จะหมดฤดูฝน เนื่องจากคาดว่า ช่วงฤดูแล้งปีนี้ ภัยแล้งจะรุนแรงกว่าทุกปี

เช่นเดียวกับจ.มหาสารคาม ภาวะฝนทิ้งช่วงได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิใน 4 อำเภอ ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉาตาย นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจ.มหาสารคามระบุว่า ขณะนี้ได้ประสานขอรับการสนับสนุน จากหน่วยปฎิบัติการฝนหลวง ให้เข้ามาทำฝนเทียมในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี ลดลงเหลือเพียง ร้อยละ 39 ของระดับกักเก็บ ซึ่งผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ระบุว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงมีปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จึงต้องมีการวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ด้วยการงดระบายน้ำสำหรับปลูกพืชนอกฤดูกาล ป้องกันวิกฤตขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง

ส่วนที่จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ที่สำนักสงฆ์ดอนใหญ่ ต.บ้านบัว อ.เมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่อยู่ของนกประจำถิ่น และนกอพยพที่เข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก เนื่องจากเป็นช่วงการเปลี่ยนฤดู อากาศเริ่มเย็นลงซึ่งเอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง