“พีเน็ต” เชื่อเพื่อไทยไม่สละตำแหน่งนายกฯ ให้พรรคร่วม

การเมือง
20 พ.ค. 54
09:27
17
Logo Thai PBS
“พีเน็ต” เชื่อเพื่อไทยไม่สละตำแหน่งนายกฯ ให้พรรคร่วม

“พีเน็ต” ประเมินสถานการณ์การเมืองช่วงจัดตั้งรัฐบาล พรรคขนาดเล็กและขนาดกลางเตรียมต่อรองทางการเมืองร่วมรัฐบาล แต่เชื่อว่า พรรคการเมืองอันดับ 1 จะไม่ยอมสละเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

        นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) เชื่อว่าตระกูลชินวัตรประเมินสถานการณ์การแข่งขันทางการเมือง และเลือก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 นับเป็นการเตรียมพร้อมที่จะท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 กับพรรคประชาธิปัตย์ หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรค ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 อย่างจริงจัง จึงเชื่อว่า แม้พรรคการเมืองขนาดเล็กหรือขนาดกลางจะยื่นเงื่อนไข หรือข้อต่อรองทางการเมืองเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ท้ายที่สุดพรรคเพื่อไทยจะไม่สละเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้พรรคการเมืองอื่นอย่างแน่นอน

        ขณะเดียวกันกรรมการพีเน็ตยังเตรียมส่งจดหมายเชิญ 6 พรรคการเมือง เพื่อร่วมแสดงวิสัยทัศน์ทางการเมือง (ดีเบต) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขที่ตอบคำถามเพียง 5 ข้อ ในวันที่ 23 มิ.ย. ขณะที่วันที่ 24 มิ.ย.จะเชิญผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ร่วมดีเบต พร้อมย้ำเป็นการจัดขึ้นเพื่อให้ประโยชน์กับประชาชนในการตัดสินใจเลือก โดยยืนยันว่าจะไม่เป็นสาเหตุหรือเป็นชนวนของการเห็นแย้งระหว่าง 2 ขั้วการเมืองแต่อย่างใด

        และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรคและว่าที่ผู้สมัครในเขตบางกะปิ ลงพื้นที่หาเสียงในตลาดสดย่านบางกะปิ โดยชูนโยบายการแก้ปัญหาปากท้องและราคาสินค้าแพง พร้อมย้ำที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีผลกระทบต่อแม่ค้าพ่อค้า รวมถึงการยกเลิกการขายไข่ไก่ด้วยวิธีชั่งกิโล

        นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจบุรี โดยช่วงเช้าพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลปัญหาด้านการเกษตร โดยเกษตรกรส่วนหนึ่งสะท้อนให้พรรคประชาธิปัตย์ปรับค่าประกันราคาพืชผลเกษตรและข้าวให้สูงขึ้น และเร่งจัดทำโฉนดชุมชนให้พื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของทางกองทัพ จึงยากที่จะจัดทำเป็นพื้นที่ชุมชนหรือพื้นที่ทำกินได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง