กสทช.ไม่เปิดให้เอกชนดูสถานที่ประมูลสามจี ยันไม่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 55
07:52
27
Logo Thai PBS
กสทช.ไม่เปิดให้เอกชนดูสถานที่ประมูลสามจี ยันไม่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ

ก่อนถึงวันประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ในวันอังคารหน้า (16ต.ค.55) วันนี้ (14ต.ค.55) สำนักงานกสทช.ไม่ได้จัดกิจกรรมใดๆ ที่ให้เอกชนเข้าดูสถานที่ประมูล จะมีเพียงแต่การประชุมเพื่อสรุปความพร้อม สำหรับวันประมูลตามกำหนดในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งรับมอบหมายให้ดูแลสถานที่ช่วงการประมูล ยืนยัน ไม่ได้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยใดเป็นพิเศษ

วันนี้ (14ต.ค.55) ที่สำนักงาน กสทช. ไม่ได้เปิดสถานที่ประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ให้เอกชนเข้ามาดูสถานที่ จะมีเพียงแต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดประมูลในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ประชุมสรุปความพร้อมเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มาดูแลรักษาความเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา ต่อเนื่องไปจนถึง วันที่ 18 ตุลาคมนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้มีมาตรการที่ต้องรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ และช่วงที่ผ่านมาไม่มีรายงานเหตุผิดปกติ จะมีเพียงแต่ วันที่ 16 ต.ค. ซึ่งเป็นวันประมูลจริงที่ต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มากขึ้น

ด้านคดีที่นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม ฟ้องขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการประมูล เพื่อขอให้กสทช.ออกประกาศมาตรฐาน ที่ปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค ก่อนเกิดการประมูลให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงกลุ่มของนายประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค ที่ฟ้องคุ้มครองชั่วคราว ขอให้ กสทช.เพิกถอนประกาศ ที่รับรองรายชื่อผู้ผ่านเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต เพราะ 1 ใน 3 บริษัท มีชาวต่างชาติถือหุ้น ขัดต่อกฏหมาย ทั้ง 2 เรื่องนี้ ศาลยังไม่มีคำสั่งใด ๆ จนถึงขณะนี้

แม้จะอยู่ในช่วงวันหยุด ถ้าเป็นเรื่องสำคัญมาก ศาลปกครองอาจมีคำสั่งออกมาได้ เช่น กรณีคำสั่งคดีเขาพระวิหาร ซึ่งคำสั่งออกมาในช่วงตีหนึ่งของวันหยุด

และพรุ่งนี้ (15ต.ค.55) กลุ่มของนายสุริยะใส กตะศิลา พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน จะยื่นฟ้อง ขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ศาลสั่งกสทช.ไปพิจารณาปรับหลักเกณฑ์ การปรับเพิ่มราคาตั้งต้นการประมูลจาก 4,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30 และหาก กสทช. ยังยืนยันเดินหน้าจัดการประมูล จะรวมตัวยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยการยื่นฟ้องวันพรุ่งนี้ จะมีนายนิติธร ล้ำเหลือ เป็นทนายความ

อีกกลุ่มที่จ่อยื่นฟ้องศาล คือ กลุ่มของอดีตสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที นำโดย นายพิราม เกษมพงษ์ ในประเด็นที่ ต้องการให้ กสทช. ตรวจสอบสัญญาสัมปทานการโอนทรัพย์สินของ ค่ายมือถือทั้ง 3 ราย ที่เป็นบริษัทแม่ ของบริษัทที่เข้าร่วมประมูล ว่า การโอนเสาโครงข่ายสถานีฐาน กว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ มีการส่งคืนให้ ทีโอที และ บริษัท กสท โทรคมนาคม เจ้าของสัมปทานแล้วหรือไม่ ก่อนเกิดการประมูล

ทั้งหมดนี้ คือกลุ่มที่ประกาศชัดว่า จะยื่นฟ้องในวันสุดท้าย ก่อนถึงวันเคาะราคาประมูลทั้งสิ้น ยังไม่นับรวมที่ยังไม่แสดงตัว ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่า มหากาพย์ 3 จี ที่เกิดเรื่องฟ้องระงับประมูลกันมาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันนี้ จะยังก้าวเดินไปในทิศทางใด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง