ตร.บุรีรัมย์ทยอยสอบปาำกคำเกษตรกรเอี่ยวทุจริตจำนำข้าว-หลายจังหวัดเข้มกันสวมสิทธิ์

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 55
12:58
64
Logo Thai PBS
ตร.บุรีรัมย์ทยอยสอบปาำกคำเกษตรกรเอี่ยวทุจริตจำนำข้าว-หลายจังหวัดเข้มกันสวมสิทธิ์

ความคืบหน้ากรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 ที่จ.บุรีรัมย์ ความเสียหายมูลค่า 44 ล้านบาท ล่าสุดตำรวจยังทยอยสอบปากคำผู้เข้าร่วมโครงการว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ ส่วนการเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่ หลายจังหวัดยังคงเพิ่มมาตรการเข้มงวด เพื่อป้องกันการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์

เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ตั้งด่านตรวจรถบรรทุกที่ผ่านเข้า-ออกบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสนำข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ

ส่วนการเปิดรับจำนำข้าวในจ.ศรีสะเกษ คาดว่าจะเปิดรับจำนำได้พร้อมกันทั้ง 23 จุด ภายในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งการจัดเตรียมโกดังเพื่อรองรับปริมาณข้าวที่คาดว่าปีนี้จะมีเกษตรกรนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการกว่า 3 แสนตัน

ส่วนความคืบหน้าคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 ที่จ.บุรีรัมย์ ซึ่งพบว่ามีการนำใบชั่งน้ำหนักข้าวปลอมสอดแทรกกับใบชั่งน้ำหนักจริง ทำให้ภาครัฐเสียหายมูลค่า 44 ล้านบาท ขณะนี้ตำรวจยังคงทยอยสอบปากคำเกษตรกรทั้ง 459 คนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทุจริตหรือไม่

ซึ่งจากการสอบปากคำไปแล้วกว่า 200 ปาก เบื้องต้นพบความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้กระทำความผิด ทั้งผู้ประกอบการโรงสี และเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ตำรวจคาดว่าจะสอบปากคำแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ก่อนจะสรุปสำนวนให้อัยการเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องภายในเดือนพฤศจิกายน

ส่วนที่คลังสินค้าดอนเมือง ซึ่งถูกเสนอเป็นสถานที่รับฝากข้าวในโครงการรับจำนำเพิ่มเติมจากเดิมที่อาจไม่พอรองรับปริมาณข้าวในโครงการได้ทั้งหมด วันนี้ อคส.และการท่าอากาศยานดอนเมืองได้สำรวจอาคารคลังสินค้า 2 ท่าอากาศยานดอนมือง พื้นที่ 31,475 ตารางเมตร ซึ่งรองรับปริมาณข้าวสารได้ 1 ล้านกระสอบหรือประมาณ 1 แสนตัน

รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าระบุว่า คลังแห่งนี้สามารถใช้เก็บข้าวสารได้แต่ต้องมีการปรับปรุงบางจุด โดยนอกจากจุดนี้แล้ว อคส.จะมีการสำรวจพื้นที่อื่นที่เหมาะสมเพิ่มเติมตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ เช่น โรงเก็บเครื่องบินของกองบินต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น ลพบุรี นครสวรรค์ นครราชสีมา เชียงใหม่ อุบลราชธานี ทั้งนี้คาดว่าจะรองรับปริมาณข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/2556 ได้ประมาณ 3 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง