ความคาดหวังการเปิดใช้บริการ 3 จี

16 ต.ค. 55
14:13
27
Logo Thai PBS
ความคาดหวังการเปิดใช้บริการ 3 จี

ในที่สุดการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เพื่อใช้ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีก็เกิดขึ้น การประมูลครั้งนี้ ประชาชนต่างก็คาดหวังว่านำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างได้รวดเร็วและมีคุณภาพ และราคาที่เป็นธรรม

ไม่เกินกลางปีหน้า คนไทยจะมีโอกาสใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ อย่างสมบูรณ์แบบ หลังจากการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมระบบ 3 จี ผ่านพ้นไปด้วยดี

ก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจเรื่อง "คนไทยกับการรอคอยระบบ 3 จี เต็มรูปแบบ" พบว่าเกือบร้อยละ 56 ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้มือถือสมาร์ทโฟน จำนวนนี้ประมาณร้อยละ 40 ใช้ระบบ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิมของผู้ให้บริการ ซึ่งหากมีการเปิดให้บริการ 3 จี เต็มรูปแบบ ร้อยละ 21 ระบุว่าจะเปลี่ยนไปใช้บริการ แต่ส่วนใหญ่ขอรอดูค่าบริการ และความครอบคลุมของสัญญาณ

ผู้ประกอบการขายอุปกรณ์สมาร์ทโฟนระบุว่าผู้บริโภคตื่นตัวมากขึ้น โดยลูกค้ามักจะสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 3 จี ก่อนตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ ส่วนผู้บริโภคก็อยากให้การบริการในอนาคตมีคุณภาพที่ดีขึ้น และราคาเหมาะสม

การประมูลครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญด้านโทรคมนาคมของไทยอีกครั้ง ซึ่งคนที่อยู่ในแวดวงโทรคมนาคม อยากให้เทคโนโลยี 3 จี นำมาสู่การเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ และเป็นธรรมกับผู้บริโภค ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วขึ้น และจะทำให้เกิดการต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันกับต่างประเทศมากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าการเปิดให้บริการ 3 จี จะช่วยกระตุ้นอัตราการเติบโตธุรกิจผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2556 ให้ขยายตัวร้อยละประมาณ 35 - 44 คิดเป็นมูลค่ากว่า 210,000 ล้านบาท ขณะที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งรองรับระบบ 3 จี คาดว่าจะมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยกว่าละ 45

เทคโนโลยี 3 จี จะอีกจุดเปลี่ยนของโทรคมนาคมไทย ซึ่งจะเข้าสู่ยุคของการบริการด้านข้อมูลในหลากหลายรูปแบบ และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต พร้อมผลักดันให้ผู้ให้บริการ สร้างบริการใหม่ๆ บนเครือข่าย 3 จี มากขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคคาดหวังคือสัญญาณที่ครอบคลุม และราคาที่เป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง