กสทช. ยืนยันก.คลังไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบการประมูล 3จี

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 55
07:22
35
Logo Thai PBS
กสทช. ยืนยันก.คลังไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบการประมูล 3จี

กระทรวงการคลังชี้แจงกรณีทำหนังสือถึง กสทช. ประมูล 3 จี ไม่ถูกต้อง เป็นการทักท้วงตามหน้าที่ และผลหลังจากนี้ กสทช. ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ขณะที่ กสทช. ยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบการประมูล เพราะใช้กฎหมายพิจารณาคนละฉบับ พร้อมเปิดให้เอกชนที่ชนะประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จีทั้งสามบริษัท รับใบรับรองเป็นทางการ

ผู้บริหารบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่าย เอไอเอส ดีแทค และทรู เดินทางมาที่สำนักงานกสทช. เพื่อรับมอบใบรับรองใบอนุญาตคลื่นความถี่ระบบ 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต พร้อมเพรียงกันทั้ง 3 ราย ส่วนการชำระค่าใบอนุญาตนั้นมีเพียงเอไอเอส เตรียมเช็คมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาทมา แต่ทั้ง 3 ราย ยังไม่ยืนยันว่าจะชำระเลยหรือไม่การชำระเงินงวดแรก

หลังชนะการประมูล โดยค่าใบอนุญาตของผู้เข้าประมูล ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวเลส เน็ตเวิร์ค ในเครือเอไอเอส จะต้องชำระเบื้องต้นร้อยละ 50 ของค่าใบอนุญาตประมูลในราคา 14,625 ล้านบาท หรือ 7,312 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7

ส่วนเรียลฟิวเจอร์ และดีแทค เนควอร์ค ชำระงวดแรกเท่ากันที่ 6,750 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มพร้อมยืนยันว่า
การดำเนินการของ กสทช.ไม่ได้เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ หรือ ฮั้วแต่อย่างใด และกสทช.เป็นองค์กรอิสระไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของกระทรวงการคลัง

ขณะที่หนังสือด่วน จาก คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ถึง "กสทช." ดำเนินการจัดประมูลคลื่นความถี่ 3G อาจจะไม่ถูกต้องนั้น กระทรวงการคลังระบุว่า มีอำนาจทักท้วงและทราบดีว่า กสทช. เป็นองค์การอิสระ แต่คลื่นความถี่เป็นทรัพยากรของชาติที่มีอย่างจำกัด และกระทรวงการคลังมีหน้าที่รักษาทรัพย์สินของประเทศโดยเห็นว่ากระบวนการประมูลไม่ถูกต้องตามระบบอิอ๊อกชั่นเนื่องจากจำนวนของมีเท่ากับจำนวนผู้ประมูล และ ราคาประมูลที่ต่ำกว่าราคากลาง ทำให้รัฐสูญเสียรายได้มหาศาล

รองปลัดกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่าหาก กสทช.จะเดินหน้าต่อ ก็ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย และกระทรวงได้ยื่นหนังสือดังกล่าวต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช.ให้พิจารณาด้วย
โดยกระทรวงการคลังพร้อมให้ข้อมูลและชี้แจงทุกหน่วยงานที่จะตรวจสอบเรื่องนี้

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาท วุฒิสภา นัดหมายให้ กสทช. เข้าชี้แจงกรณีนี้ในวันที่ 25 ตุลาคมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง