ตัวแทนภาคการเมืองกลุ่มกรีน ยัน ร้องป.ป.ช.สอบ กสทช. กรณี ฮั้วประมูงสามจีพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 55
05:48
19
Logo Thai PBS
ตัวแทนภาคการเมืองกลุ่มกรีน ยัน ร้องป.ป.ช.สอบ กสทช. กรณี ฮั้วประมูงสามจีพรุ่งนี้

ตัวแทนภาคการเมืองกลุ่มกรีน ยืนยันว่าจะยื่นเรื่องร้อง ป.ป.ช.และ ผู้ตรวจการแผ่นดินในวันพรุ่งนี้ (22ต.ค.55) เพื่อให้สอบกรรมการ กสทช.กรณีการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการ 3 จี ในความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อรัฐ หรือ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล ขณะที่ ป.ป.ช.พร้อมรับเรื่องไว้เพื่อพิจารณา

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ระบุถึงการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.และผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อตรวจสอบการประมูล 3G ในวันพรุ่งนี้ (22ต.ค.55) โดยขอให้ทั้ง 2 องค์กรเร่งรัดเป็นกรณีพิเศษ โดยในส่วนของ ป.ป.ช.เชื่อว่ามีข้อมูลเรื่องนี้มาก่อนหน้าแล้ว เพราะเคยตั้งอนุกรรมการป้องกันการทุจริตด้านเศรษฐกิจ มาศึกษา วิเคราะห์เกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่และการออกใบอนุญาตโทรศัพท์ 3G และเคยเสนอแนะการป้องกันการฮั้ว หรือการสมยอมราคาให้ กสทช.ไปศึกษาเป็นแนวทางในการจัดประมูล 3G แต่ กลับมีการกำหนดการประมูลแบบใหม่จนเป็นที่วิจารณ์ว่ามีการฮั้วกัน

ขณะที่นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงอำนาจหน้าที่ในการรับคำร้องของป.ป.ช.มีเฉพาะการวินิจฉัยว่า กสทช.ได้กระทำความผิดทางอาญาฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่เท่านั้น แต่จะไม่มีอำนาจวินิจฉัยเพื่อยับยั้งหรือชะลอการประมูลดังกล่าวได้ ส่วนการดำเนินการเพื่อให้ล้มเลิกการประมูลที่เกิดขึ้นไปแล้วเป็นอำนาจของศาลปกครอง โดยผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำร้องไปยังศาลปกครองได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง