"อดีตแนวร่วมอาร์เคเค" เชื่อแกนนำจะทยอยมอบตัว หลังเจรจาสันติภาพชัดเจนขึ้น

22 ต.ค. 55
14:57
136
Logo Thai PBS
"อดีตแนวร่วมอาร์เคเค" เชื่อแกนนำจะทยอยมอบตัว หลังเจรจาสันติภาพชัดเจนขึ้น

อดีตแนวร่วมระดับสั่งการ และ อดีตอาจารย์ฝ่ายปกครอง โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในการปลุกระดมแนวร่วมอาร์เคเคแสดงตัวต่อกองทัพภาคที่ 4 หลังหลบหนีพร้อมพวกเกือบ 8 ปี โดยเชื่อว่า ท่าทีที่ชัดเจนของรัฐในแนวทางพูดคุยสันติภาพอาจทำให้สับดาห์หน้าจะมีแนวร่วมระดับแกนนำอีก 4- 5 คน มารายงานตัวเพิ่มเติม ซึ่งอาจรวมถึงแนวร่วมที่เคยถูกตั้งรางวัลนำจับถึง 10 ล้านบาท

“การจะอยู่หรือตาย เป็นประสงค์ของพระเจ้า” คือสิ่งที่ทำให้อุสตาสยะยา กะลุมอ อดีตแนวร่วมระดับแกนนำด้านจิตวิญญาณ และ อดีตอาจาร์ยฝ่ายปกครองโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา ตัดสินใจเดินออกจากขบวนบีอาร์เอ็นคอร์ออดิเน็ต แม้จะถูกเพื่อนร่วมขบวนการข่มขู่หลายครั้งเพราะ 8 ปีที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตั้งข้อหาอังยี ซ่องโจร และ ร่วมก่อความไม่สงบ

อุสตาสยะยา ต้องใช้ชีวิตแบบหลบซ่อน ๆ โดยแฝงตัวเป็นผู้แสวงบุญไปตามที่ต่าง ๆ หรือ หลบซ่อนแต่ภายในบ้าน รวมถึงการสูญเสียโอกาสในการเรียนของลูก 3 คน เพราะพ่อตกเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีไม่นับรวมถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นแบบไม่เลือกเป้าหมาย แม้จะเป็นคนมุสลิมด้วยกันเองจากฝีมือของแนวร่วมในปัจจุบัน ซึ่งต่างจากอุดมการณ์ของเขาในอดีต จึงยอมเข้าแสดงตน

อุสตาสยะยา เป็นหนึ่งในผู้บริหารของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิที่ถูกออกหมายจับในคดีความมั่นคง พร้อมแกนนำคนสำคัญ อย่างนายสะแปอิง บาซอ ผู้อำนวยการโรงเรียนที่เคยถูกตั้งรางวัลนำจับถึง 10 ล้านบาท นายกะรียา กะแลแป นายอดุลย์ มุณี นายอัสหมัด ตือง๊ะ นายอิสมาแอล เต็งมะลาดี และ นายมามุ บอรอดายา ซึ่งอุสตายยะยา เชื่อว่า หลังจากนี้เพื่อนร่วมขบวนการ โดยเฉพาะแนวร่วมระดับสั่งการอีกหลายคนที่ตกอยู่ในที่นั่งเดียวกันซึ่งยังคงหลบหนีในประเทศเพื่อนบ้านจะเข้ามาแสดงตัวมากขึ้น

โดยการแสดงตัวของอุสตาสยะยา ถือว่า เป็นก้าวสำคัญในการใช้แนวทางพูดคุยสันติภาพของคณะกรรมการประสาน และรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีการรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของกองทัพภาคที่ 4 เพราะ อุสตาสยะยา ถือเป็นแนวร่วมระดับแกนนำคนสำคัญทางความคิดที่ปลูกฝังความคิดของแนวร่วมระดับปฎิบัติการ หรือ อาร์เคเค ซึ่งอดีตแนวร่วมคนนี้ บอกว่า หากรัฐจริงจังจริงใจและมีความเป็นเอกภาพทางความคิดที่จะดำเนินนโยบายนี้อย่างต่อเนื่องการดับไฟแห่งความรุนแรงอาจไม่ยากอย่างที่คิด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง