กลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านเรียกร้องสิทธิตามมาตรฐานสากล

สังคม
23 พ.ค. 54
09:12
5
Logo Thai PBS
กลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านเรียกร้องสิทธิตามมาตรฐานสากล

กลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านเข้าพบรองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อเรียกร้องให้ตัวแทนกระทรวงแรงงานที่จะเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ ในเดือนมิถุนายนนี้ สนับสนุนร่างอนุสัญญาและข้อตกลงต่างๆ ที่จะเป็นหลักประกันการคุ้มครองสิทธิแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ตัวแทนกลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านแห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่ายองค์กรแรงงาน ประมาณ 10 คน ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายปกรณ์ อมรชีวิน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้คณะผู้เข้าร่วมประชุมประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือไอแอลโอ สมัยที่ 100 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในเดือนมิถุนายนนี้ ได้สนับสนุนร่างอนุสัญญาเพื่อคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน รวมทั้งข้อแนะ ที่ไอแอลโอจัดทำขึ้น และสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มประเทศสมาชิก ตั้งแต่ปี 2553 เพื่อคุ้มครองสิทธิแก่แรงงานเหล่านี้ เช่น ค่าจ้างที่เป็นธรรม วันหยุดประจำสัปดาห์ และวันหยุดประจำปี ความเสี่ยงเรื่องการถูกละเมิดทางเพศ ซึ่งหากการประชุมครั้งนี มีการรับรองร่างอนุสัญญาก็จะมีผลบังคับใช้ในประเทศสมาชิกของไอแอลโอ ซึ่งจะถือเป็นข้อตกลงร่วมกันในระดับสากล

ด้านนางสมร พาสมบูรณ์; ประธานกลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านแห่งประเทศไทย ตัวแทนกลุ่มลูกจ้างทำงานบ้าน กล่าวเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานเร่งประกาศกฎกระทรวงเพื่อคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวันแม่บ้านสากลในวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งขณะนี้กฎกระทรวงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อเพิ่มความคุ้มครองในด้านต่างๆ ให้กับลูกจ้าง หลังจากนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านทางเว็บไซต์ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา เพื่อนำไปประกาศเป็นกฎกระทรวงต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจเมื่อปี 2552 พบจำนวนผู้มีงานทำที่เป็นลูกจ้างในครัวเรือนส่วนบุคคล ประมาณ 230,000 คน ขณะที่ สถิติจากสำนักงานบริหารต่างด้าว พบว่า แรงงานข้ามชาติที่จดทะเบียนบัตรอนุญาตทำงานอาชีพทำงานในบ้าน ปี 2553 มีจำนวน 129,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง