"SEAYCO" วงดนตรีเยาวชนอาเซียน อีกหนึ่งความร่วมมือทางวัฒนธรรม

Logo Thai PBS
"SEAYCO" วงดนตรีเยาวชนอาเซียน อีกหนึ่งความร่วมมือทางวัฒนธรรม

ความร่วมมือทางวัฒนธรรมเป็นอีกสิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างชาติอาเซียนแน่นแฟ้นขึ้น เช่น วงดนตรีเยาวชนอาเซียน SEAYCO ที่เปิดโอกาสให้เรียนรู้ประสบการณ์ดนตรีร่วมกัน

เพียงซ้อมร่วมกันไม่กี่ครั้งนักดนตรีเยาวชนอาเซียนวง SEAYCO (เซย์โก้) ก็สามารถถ่ายทอดความงดงามของบทเพลงคอนแชโต้ ผลงานของโมซาร์ทได้เป็นอย่างดี เพราะต่างผ่านการคัดเลือกว่ามีฝีมือโดดเด่นในประเทศตัวเองทั้งสิ้น ไม่เพียงได้เล่นดนตรีที่รัก แต่ยังเป็นโอกาสที่ หน่อว์เฮย์ ทาร์เนย์ นักดนตรีเยาวชนตัวแทนสหภาพพม่าภูมิใจ ไม่ต่าง พิเย เพียว นักไวโอลินหนุ่มจากย่างกุ้งที่การได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวง นอกจากทำให้รู้จักเพื่อนนักดนตรีอาเซียนรุ่นเดียวกัน ยังเป็นโอกาสสำคัญที่ได้การพัฒนาฝีมือ

พิเย เพียว นักดนตรีเยาวชนพม่า บอกว่าการซ้อมของวงเข้มข้นมาก ผู้ควบคุมวงก็ฝึกนักดนตรีอย่างหนัก แต่ก็สอนเขามากเช่นกันทั้งเรื่องของแนวดนตรี เทคนิคการเล่น ซึ่งทำให้เขาได้เรียนรู้ไม่น้อย

ซอว์ เจสเปอร์ และ หน่อว์เฮย์ ทาร์เนย์ 2 นักดนตรีเยาวชนพม่า บอกว่า นักดนตรีพม่าส่วนใหญ่เรียนพื้นฐานจากการเล่นในโบสถ์ หรือ ครูดนตรีซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก การได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกวงเยาวชนอาเซียนครั้งนี้ไม่เพียงเป็นกำลังใจในการฝึกฝน แต่ยังเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากนักดนตรีตัวจริง

<"">
<"">

 

กว่าสัปดาห์ที่ได้ร่วมฝึกซ้อม รวมถึงแสดงคอนเสิร์ตร่วมกันในฐานะวงดนตรีแชมเบอร์ออเคสตร้าอาเซียน สร้างความผูกพันให้นักดนตรีเยาวชนเหล่านี้ไม่น้อย ไม่เพียงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถึงความแตกต่างในวิธีคิดและวัฒนธรรมของเพื่อนบ้านอาเซียน การนำนักดนตรีเยาวชนระดับหัวกะทิของแต่ละชาติมาอยู่ร่วมกัน ก็เป็นขั้นแรกของการสร้างความคุ้นเคย จะนำไปสู่ความร่วมมือในการพัฒนาวงการดนตรีคลาสสิคร่วมกันในอนาคต

นอร์แบร์ท ชปิทซ์ ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ประเทศไทย หนึ่งในผู้สนับสนุนวง SEAYCO บอกว่าจุดประสงค์สำคัญของโครงการนี้นอกจาก เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างชาติอาเซียนแล้ว อีกเป้าหมายหนึ่งคือการสนับสนุนนักดนตรีเยาวชนที่พรสวรรค์ให้เข้าถึงโอกาสในการพัฒนาตัวเอง และสร้างเครือข่ายของนักดนตรีจากกลุ่มประเทศอาเซียน อันนำไปสู่การพัฒนาของวงการดนตรีคลาสสิคในภูมิภาค

<"">
<"">

 

วงดนตรีแชมเบอร์ออเคสตร้าเยาวชนอาเซียน SEAYCO ก่อตั้งขึ้นในปีนี้เป็นปีแรกมีนักดนตรีผ่านการคัดเลือกเข้าวงทั้งหมด 28 คน จาก 6 ชาติ อาเซียน ไม่เพียงได้จัดแสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทย แต่การไปเปิดการแสดงใหญ่ในสหภาพพม่า ก็สร้างความภูมิใจให้เหล่านักดนตรีเยาวชนไม่น้อย ทั้งยังกระชับความสัมพันธ์และสายไยที่จะนำไปสู่การพัฒนาวงการดนตรีร่วมกันในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง