กรมธุรกิจพลังงานเตือน ปชช.รถดัดแปลงหัวจ่ายเอ็นจีวี ทั้งอันตรายและผิดกฎหมาย

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 55
02:22
37
Logo Thai PBS
กรมธุรกิจพลังงานเตือน ปชช.รถดัดแปลงหัวจ่ายเอ็นจีวี ทั้งอันตรายและผิดกฎหมาย

กระทรวงพลังงาน นัดหารือ 4 กระทรวงเศรษฐกิจในวันนี้ (25 ต.ค.) พิจารณาแนวทาง และมาตรการรองรับในอนาคต ขณะที่กรมธุรกิจพลังงาน เตือนผู้ดัดแปลงหัวจ่ายแก๊สเอ็นจีวี ให้สามารถเติมได้ทั้งเอ็นจีวีและแอลพีจี ว่าอาจเป็นอันตราย และเป็นการผิดกฎหมายกรมการขนส่งทางบก

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เตือนถึงอันตรายที่จะเกิดจากการที่ผู้ใช้รถเชื้อเพลิงเอ็นจีวีส่วนหนึ่ง นำรถไปดัดแปลงหัวจ่ายแก๊สให้มี 2 หัว เพื่อนำไปเติมแอลพีจี เนื่องจากปั๊มแอลพีจีหาได้ง่ายกว่า และไม่ต้องรอคิวนานเป็นจำนวนมาก

ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับราคาแก๊สวันนี้ (25 ต.ค.) ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน จะร่วมกันพิจารณาแนวทางการปรับราคาแอลพีจี และแนวทางบรรเทาผลกระทบ ทั้งในภาคขนส่ง และภาคครัวเรือน โดยจะเร่งให้มีการปรับขึ้นราคาแอลพีจี ภาคขนส่งก่อนสิ้นปีนี้

กรมธุรกิจพลังงาน ประเมินว่า การใช้แอลพีจีจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในภาคขนส่ง โดยจะมีการนำเข้าแอลพีจีสูงถึง 170,000 ตันต่อเดือน นับแต่เดือนตุลาคมจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีการนำเข้าเพียง 130,000 ตัน ส่งผลให้มีภาระรายจ่ายการนำเข้าแอลพีจี เพิ่มขึ้นเป็น 4,000 ล้านบาทต่อเดือน จากเดิมที่มีรายจ่ายประมาณ 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังเตรียมหารือการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) พร้อมรายงานแผนการยกเลิกน้ำมันเบนซิน 91 ในวันที่ 1 มกราคม 2556 รวมถึงโครงการกระตุ้นการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 20, อี 85, แก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งจะเป็นทางออกสำคัญการแก้ปัญหาหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง