5 หน่วยงานพร้อมตรวจสอบประมูล 3 จี

Logo Thai PBS
5 หน่วยงานพร้อมตรวจสอบประมูล 3 จี

ป.ป.ช. เตรียมประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อหารือเรื่องการประมูลคลื่น 3 จี ที่มีหลายฝ่าย ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ เพราะอาจขัดต่อพ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (25 ต.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ จะหารือเรื่องการประมูลคลื่น 3 จี ที่มีหลายฝ่าย ทั้งรองปลัดกระทรวงการคลัง นายสุริยะใส กตะศิลา ,และ ส.ว. ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ เพราะอาจขัดต่อพ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว โดยที่ประชุมจะพิจารณาว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. และเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ฮั้วหรือไม่ หากพิจารณาเห็นว่า การกระทำน่าจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ฮั้ว ก็จะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวน โดยให้คณะกรรมการป.ป.ช.ทุกคนเป็นองค์คณะไต่สวน เพราะเป็นเรื่องใหญ่ อยู่ในความสนใจของประชาชน
ด้านคณะกรรมาธิการการศึกษาการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา มีหนังสือประทับตรา"ด่วนที่สุด" ส่งถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตั้งข้อสังเกตไว้ 3 ประเด็น ได้แก่ไม่เปิดกว้างให้แข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม การเร่งรีบรับรองผลประมูล ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. 4 คน รวมถึงการไม่นำผลรับรอง เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ 11 คน ให้มีส่วนร่วมตัดสินใจ
ขณะที่คณะกรรมการ กทค. มอบหมายให้เลขาธิการ กสทช. ยื่นหนังสือ ต่อ หน่วยตรวจสอบต่างๆ ประกอบด้วย สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งนายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. เป็นตัวแทนเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา โดยเอกสารที่กสทช. ชี้แจง ได้แก่ ระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการประมูล รายงานการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ ของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงรายงานผลของบริษัทที่ปรึกษา เป็นต้น

ด้านผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะรวมถึงประเด็นที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ยื่นร้องขอให้ผู้ตรวจการเป็นตัวแทนฟ้องศาลปกครอง เพราะเห็นว่าภาครัฐเกิดความเสียหายจากการจัดประมูลที่ไม่เกิดการแข่งขัน ส่วนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะขอพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะขณะนี้ ยังไม่มีผู้ร้องเรียน แต่โดยหลักการก็มีอำนาจพิจารณา

ขณะที่ปัญหาระหว่างกรรมการฝั่งกิจการโทรคมนาคม ที่รับผิดชอบเรื่องประมูล 3 จี มาโดยตลอด ก็ส่งผลให้ กรรมการ กสทช.ฝั่งกิจการกระเสียง ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงประธานกสทช.วันนี้ เพื่อขอให้เรียกประชุม กรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คน เพราะเห็นว่า หากการดำเนินการประมูล 3 จี เกิดปัญหา กรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คน ต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ซึ่งเป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์วิธีการประมูล ในข้อที่ 18 แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม 4 คน ยืนยันว่า เป็นอำนาจสิทธิ์ขาดของกรรมการฝั่งโทรคมนาคมในการตัดสินใจเกี่ยวกับกระบวนประมูลที่ขั้นตอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง