กสทช.เตรียมยื่นเรื่องของความเป็นธรรมจากป.ป.ช. หลังถูกตั้งข้อสงสัย "ฮั้วประมูล 3 จี" บ่ายนี้

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 55
07:33
38
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมยื่นเรื่องของความเป็นธรรมจากป.ป.ช. หลังถูกตั้งข้อสงสัย "ฮั้วประมูล 3 จี" บ่ายนี้

กสทช. ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการประมูล 3 จี หลังจากที่สังคมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดประมูลใบอนุญาต 3 จี โดยตั้งกรอบเวลาให้แล้วเสร็จ ก่อนออกใบอนุญาตให้กับบริษัทผู้ประมูลอย่างเป็นทางการ ขณะที่ในช่วงบ่าย ตัวแทนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม กสทช. จะเดินทางยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจาก ป.ป.ช.

คณะทำงานเพื่อตรวจสอบการจัดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี จะมีนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน โดยจะตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาของผู้เข้าร่วมประมูลให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ก่อนที่ กสทช. จะออกใบอนุญาตให้กับบริษัทผู้ร่วมประมูลในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

หากคณะกรรมการพบความผิดปกติในการประมูล จะยุติการออกใบอนุญาต แต่หากไม่พบความผิดปกติ จะนำเรื่องจะเสนอต่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม กสทช. พิจารณาออกใบอนุญาต แต่ทั้งนี้คณะกรรมการจะนำผลไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มาพิจารณาร่วมด้วย

ด้านนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ช.ช. ชี้แจงเหตุผลที่ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนการประมูล เนื่องจากมีผู้ร้องเรียน 5 ราย และ กสทช. ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงกับ ป.ป.ช.แล้ว จึงเห็นว่าอยู่ในอำนาจที่จะไต่สวนได้

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงการที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน คณะกมธ การศึกษา วุฒิสภา เตรียมยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบอำนาจของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ในการรับรองผลการประมูล โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการประมูล

และในช่วงบ่ายวันนี้ พันเอกเศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมจะยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช เพื่อขอความเป็นธรรม หลังป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการประมูล โดยรับสำนวนมาจากคณะกรรมาธิการการศึกษา การทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ทั้งๆที่คณะกรรมธิการชุดดังกล่าว ไม่เคยเชิญ กสทช. เข้าชี้แจง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง