"นักวิชาการ-เอกชน"เชื่อปรับครม.ไม่กระทบการบริหารงานรัฐบาล

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 55
12:38
33
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-เอกชน"เชื่อปรับครม.ไม่กระทบการบริหารงานรัฐบาล

การปรับคณะรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ 3 มีการปรับตำแหน่งกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ ด้วยกัน 5 กระทรวง ซึ่งภาคเอกชนและนักวิชาการมองว่าโดยภาพรวมแล้วยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ มาก เนื่องจากการปรับคณะรัฐมนตรียังคงอิงการเมือง แต่หวังให้กระทรวงต่างๆ วางแผนผลักดัน

กระทรวงเศรษฐกิจที่คาดว่า มีการปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม ขณะที่อาจมีการสสับตำแหน่งระหว่างรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ระบุว่ากระทรวงเศรษฐกิจที่ปรับเปลี่ยน เช่น พลังงานและอุตสาหกรรม ไม่มีโครงการประชานิยมมากนัก

แต่ทางภาคีเครือข่ายฯ จะยังคงร่วมมือกับรัฐบาลในการต่อต้านคอร์รัปชั่น รวมทั้งติดตามโครงการต่างๆ เช่น โครงการรับจำนำข้าว ยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำ 3 แสนล้านบาท และรวบรวมข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนโครงการในส่วนที่ขาดความโปร่งใส

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย เห็นว่า งานท้าทายที่จะพิสูจน์ฝีมือของรัฐบาลคือการผลักดันกฎหมายต่อต้านก่อการร้ายและการฟอกเงิน ให้ทันในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ แฟตเอฟ จะทบทวนสถานะของไทย เพราะหากไม่ทันจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจ

พร้อมแนะให้กระทรวงเกษตรฯ ดูแลการปรับโครงสร้างสินค้าเกษตรทั้งระบบ โดยยึดเป้าหมายรักษาความมั่นคงทางอาหาร ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องบริหารราคาสินค้าและต้นทุนราคา ให้เกิดความสมดุลย์ รวมถึงวางแผนการแข่งขันระยะยาว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่าการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยที่จะทำให้รัฐมนตรีมีความกระฉับกระเฉงในการทำงานมากขึ้น โดยแต่ละกระทรวงก็บริหารงานตามนโยบายรัฐ ขณะที่กระทรวงใหญ่ คือกระทรวงการคลังก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง