นับถอยหลังอีก 11 วันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 55
09:34
38
Logo Thai PBS
นับถอยหลังอีก 11 วันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

อีกเพียง 11 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ย้ำว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงให้ประเทศพัฒนาขึ้น ขณะที่นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ หาเสียงเจาะกลุ่มเยาวชนผ่านการใหัสัมภาษณ์ทางเอ็มทีวี

เหลืออีกเพียง 11 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่แข่งทั้งสองพรรคต่างเร่งหาเสียงในโค้งสุดท้าย นายมิตต์ รอมนี่ย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันเดินทางไปหาเสียงในรัฐไอโอว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐขับเคี่ยว เพื่อหาทางดึงคะแนนจากผู้สมัครที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร โดยประกาศว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ขณะที่นายบารัก โอบามา ยังยึดติดกับเรื่องเดิมๆ เขาบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นทางเลือก ระหว่างการจะก้าวไปข้างหน้ากับนโยบายเดิมๆ เหมือนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หรือจะเลือกการเปลี่ยนแปลง ที่เขาได้ให้สัญญาไว้ว่าจะดีกว่าที่ผ่านมา

ขณะที่นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีและผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต เจาะกลุ่มเยาวชน โดยให้สัมภาษณ์สดกับสถานีโทรทัศน์เอ็มทีวี พร้อมขอให้เยาวชนออกไปใช้สิทธิกันอย่างเต็มที่ และตอบคำถามพิธีกรเกี่ยวกับอาวุธปืน เพลง และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รวมทั้งคำถามว่าเขาห่วงลูกสาวซึ่งกำลังเข้าสู่วัยรุ่นทั้งสองคนหรือไม่ และห่วงอะไรมากกว่ากันระหว่างลูกสาวออกเดทกับเล่นเฟซบุ๊ก ซึ่งเขาตอบว่าห่วงเฟซบุ๊กมากกว่า เพราะลูกเป็นคนที่มีชื่อเสียงและมีคนรู้จักมากมาย เขาจึงต้องหาทางปกป้องความเป็นส่วนตัว พร้อมตอบคำถามติดตลกว่าไม่ห่วงเรื่องลูกออกเดทเพราะมีหน่วยลับคอยจับตาดูอยู่แล้ว

ส่วนผลการสำรวจความนิยมทั่วประเทศโดยสำนักข่าวเอบีซีร่วมกับวอชิงตันโพสต์ ปรากฎว่านายรอมนี่ย์มีคะแนนเพิ่มขึ้น 3 จุด ทำให้มีคะแนนนิยมนำโอบาม่าอยู่ร้อยละ 50 ต่อ 47


ข่าวที่เกี่ยวข้อง