รีไฟแนนซ์บัตรเครดิตเริ่ม 1 มิ.ย.

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 54
02:49
26
Logo Thai PBS
รีไฟแนนซ์บัตรเครดิตเริ่ม 1 มิ.ย.

ผู้ว่าการ ธปท.ยืนยันว่า หากรัฐบาลมีข้อมูลถูกต้องจะช่วยลดภาระลูกหนี้ในโครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตได้ จากปัจจุบันต้นทุนการดำเนินสินเชื่อบัตรเครดิตลูกค้าชั้นดีเพียงร้อยละ 5- 6 เท่านั้น ขณะที่ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทยเชื่อว่าโครงการนี้เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเพื่อใช้หาเสียง

        ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทยเชื่อว่า มาตรการลดภาระดอกเบี้ยบัตรเครดิต หรือรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นที่ใช้หาเสียง ซึ่งต้องจับตาว่าหลังได้รัฐบาลใหม่แล้วจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อหรือไม่ เพราะต้นทุนการดำเนินงานบางส่วนมาจากภาษีประชาชน ขณะที่ต้นทุนธนาคารพาณิชย์มาจากผู้ถือหุ้นและผู้ฝากเงิน
 
        ผู้ว่าการธนาคารเเห่งประเทศไทยกล่าวว่า จำเป็นต้องพิจารณาเครื่องมือที่รัฐบาลนำมาอ้างอิงในโครงการนี้ว่ามีอะไรบ้าง และเป็นข้อมูลปัจจุบันหรืออนาคต และหากข้อมูลถูกต้องก็สามารถลดภาระต้นทุนของลูกหนี้ได้ ขณะที่ปัจจุบันต้นทุนการดำเนินสินเชื่อบัตรเครดิตลูกค้าชั้นดีอยู่ที่ร้อยละ 5-6 เท่านั้น เทียบกับอัตราที่เรียกเก็บจริงประมาณร้อยละ 20
 
        ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.จนถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ กระทรวงการคลังให้ประชาชนที่เป็นหนี้บัตรเครดิตสามารถเข้าร่วมโครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตกับธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้วยอัตราดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 10 ต่อปี ผู้เข้าโครงการต้องมีสถานะหนี้บัตรเครดิตปกติ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยธนาคารจะให้กู้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ แต่ไม่เกิน 300,000 บาท มีระยะเวลาผ่อนชำระ 1-3 ปี ที่สำคัญผู้ที่จะเข้าโครงการต้องมีหนังสือแสดงเจตจำนงกับธนาคารว่าจะไม่ก่อภาระหนี้บัตรเครดิตเพิ่มเติม
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง