ประธานกทค. ยัน ออกใบอนุญาต 3 จี 20 พ.ย.นี้ หากไม่มีคำสั่งศาล

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 55
06:15
27
Logo Thai PBS
ประธานกทค. ยัน ออกใบอนุญาต 3 จี 20 พ.ย.นี้ หากไม่มีคำสั่งศาล

ความเคลื่อนไหวของการตรวจสอบความผิดปกติในการประมูลใบอนุญาต 3 จี โดยวันนี้(29ต.ค.55) คณะกรรมาธิการ วุฒิสภา ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบ กสทช. ผู้ดำเนินการจัดประมูล ขณะที่รองประธานกรรมการ กสทช. หากศาลไม่มีคำสั่งใดๆ ก็จะออกใบอนุญาต 3 จี ให้ 3 ค่ายมือถือตามกำหนดวันที่ 20 พฤศจิกายน ซึ่งในช่วงบ่ายทั้ง 3 ค่าย แถลงเปิดใจครั้งแรก หลังการประมูลเสร็จสิ้นลง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลปกครอง เพื่อพิจารณา กรณีอำนาจของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ในการรับรองการประมูล 3 จี โดยเชื่อว่าศาลปกครองจะมีการพิจารณาโดยเร็ว

นายไพบูลย์ระบุว่า มีการรับรองผลการประมูลของ กทค. นั้นฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 และมาตรา 305 วงเล็บ 1 โดยแม้จะเป็นอำนาจของ กทค. ในการดำเนินการจัดประมูล แต่หากว่าเกิดปัญหาขึ้น ควรมีการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการ กสทช. ทั้งคณะ 11 คน เป็นผู้พิจารณา

ขณะที่ในงานเสวนากรณีการประมูล 3 จี ของชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศและสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พ.อ. เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการ กสทช. ยืนยันว่า การประมูลเป็นไปตามาตรฐานสากล ซึ่งคณะกรรมการ กสทช.ไม่มีอำนาจล้มการประมูล เพราะขัดต่อกฎหมาย แต่การประมูลจะยุติได้จากคำสั่งของศาลเท่านั้น ซึ่งหากไม่มีคำสั่งใด ๆ ก็จะเตรียมออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการในวันที่ 20 พฤศจิกายน

ด้านนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ยังยืนยันว่า การประมูลครั้งนี้ มีปัญหาอยู่หลายด้าน โดนเฉพาะราคาประมูลของไทยที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานสากลประมาณร้อยละ 27 สร้างความเสียหายต่อรายได้ของรัฐ กสทช.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (29ต.ค.55) 3 ค่าย บริษัทมือถือผู้ประมูลใบอนุญาต 3 จี จะแถลงข่าวร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังการประมูลสิ้นสุดลง เพื่อชี้แจงการประมูล และข้อสงสัย ว่ามีการฮั้วประมูลในครั้งนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง