ชาวคิวบาจัดแข่งจับปลารางวัล “เฮมิงเวย์”

Logo Thai PBS
ชาวคิวบาจัดแข่งจับปลารางวัล “เฮมิงเวย์”

แม้ “เออร์เนส เฮมิ่งเวย์” นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ จะจากไปแล้วถึง 50 ปี แต่ความผูกพันระหว่างชาวคิวบากับเขายังคงอยู่ เห็นได้คือการจัดแข่งขันจับปลาประจำปีที่ใช้ชื่อว่ารางวัลแฮมมิ่งเวย์

       ชาวคิวบาในหมู่บ้านโคจิมาร์จัดการแข่งขันจับปลาทัวร์นาเมนต์รางวัลเฮมิ่งเวย์ที่รู้จักกันไปทั่วโลกโดยคนในหมู่บ้านจะมารวมตัวกันเพื่อแข่งขันฉลองและเต้นรำกันไปอีกหลายสัปดาห์ เพื่อเป็นเกียรติให้ “เออร์เนส เฮมิ่งเวย์” นักเขียนชาวอเมริกัน ที่คนในหมู่บ้านเรียกกันอย่างสนิทสนมว่า Papa หรือ พ่อ แม้ว่างานแข่งขันจับปลานี้เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 1938 แต่การตอบรับคำเชิญมาเข้าร่วมของ “เฮมิ่งเวย์” ในอีก 12 ปีให้หลัง ทำให้ชาวเมืองยกให้ชื่อของเขาเป็นชื่องานตั้งแต่นั้นมา ซึ่ง 1 ในคนดังที่เคยเข้าร่วมและชนะการแข่งขัน ก็คืออดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร ซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของการพบกันระหว่าง “เฮมิ่งเวย์” และ “คาสโตร” ก่อนที่คิวบาจะปฏิวัติ

         นอกจากยืมชื่อของ “เฮมิ่งเวย์”  ไปใช้เป็นชื่องานแข่งขันจับปลาแล้ว ความผูกพันระหว่างชาวเมืองกับ “เฮมิ่งเวย์” ยังเห็นได้จากร้านอาหาร La Terraza ที่นักท่องเที่ยวและคนในหมู่บ้านทราบกันดีว่าเป็นร้านของคนรัก “เฮมิ่งเวย์”  ซึ่งมีรูปของ “เฮมิ่งเวย์”  ที่ประดับไว้บนผนังและกำแพง จึงเป็นเหมือนตัวแทนความรักอันยาวนานระหว่างเขาและชาวเมือง ซึ่งเจ้าของร้านวัย 88 ปี บอกว่า “เฮมิ่งเวย์” เป็นคนดี และเป็นที่รักชาวประมงมากในตอนที่เขายังมีชีวิต

         ทั้งนี้ชีวิตของชาวประมงชาวคิวบาถูกถ่ายทอดในเรื่อง The Old Man And The Sea 1 ในหนังสือที่โด่งดังที่สุดของ“เฮมิ่งเวย์”  ทำให้ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 1953 และรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 1954 ซึ่งความสำเร็จนี้ยังรวมถึงการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นในปี 2000 อีกด้วย แต่ “เฮมิ่งเวย์” ฆ่าตัวตายในปี 1961 ซึ่งความรักและความผูกพันที่มีต่อชาวประมงในหมู่บ้านนี้ ทำให้หลังจากนั้น 1 ปี รูปปั้นบรอนซ์ของ “เฮมิ่งเวย์”  ก็ถูกสร้างขึ้นด้วยเงินบริจาคจากชาวประมงในหมู่บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง