"3 ค่ายมือถือ"ยืนยันไม่มีการฮั้วประมูลคลื่น 3 จี

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 55
10:47
33
Logo Thai PBS
"3 ค่ายมือถือ"ยืนยันไม่มีการฮั้วประมูลคลื่น 3 จี

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ยืนยันว่ามีอำนาจในการพิจารณารับรองผลการจัดประมูล 3 จี ขณะที่ค่ายบริษัทโทรคมนาคม แถลงข่าวร่วมกันโดยกล่าวย้ำว่า การประมูลไม่เกิดการฮั้ว เพราะมีโทษรุนแรงถึงขั้นยกเลิกใบอนุญาต

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกสทช.กล่าวว่า การรับรองการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3จีที่ผ่านมา เป็นไปตามมติของคณะกรรมการกสทช.ที่ได้มอบอำนาจให้กับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ซึ่งได้ออกประกาศเป็นกฎหมายไปแล้ว แต่ประธานกรรรมการกสทช.ก็มีอำนาจที่จะเรียกทบบทวนการรับรองใหม่การประมูลใหม่ได้หากพบว่ามีการทุจริตจริง

สำหรับการประมูล 4 จี ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะต้องมีการศึกษาวิธีการประมูลที่เหมาะสมขึ้นมาใหม่ โดยราคาการประมูลตั้งต้นอาจจะมากกว่าหรือน้อย โดยในจะมีการกำหนดจำนวนคลื่นความถี่สูงสุด ที่ผู้ประกอบการจะสามารถถือครองได้ เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดและทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เช่น การเปิดเช่าโครงข่าย เพื่อลดต้นทุนของผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้าร่วมประมูล

ด้านผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัททรู ดีแทคและเอไอเอส ร่วมแถลงข่าวด้วยกันครั้งแรกถึงการประมูล 3จี ที่ผ่านมา โดยยืนยันตรงกันว่าไม่มีการฮั้วประมูลเพราะมีโทษทางด้านกฎหมายสูงสุดถึงขั้นยึดใบอนุญาตประกอบกิจการ

ขณะที่ผู้บริการดีแทค กล่าวว่า ทุกฝ่ายพร้อมให้ข้อมูลชี้แจงประกอบการตรวจสอบว่ามีการฮั้วประมูลหรือไม่ แต่ระหว่างนี้ต้องการให้คณะกรรมการกสทช.ทำงานไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ ที่กำหนดออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เนื่องจาก 3 บริษัทได้เตรียมพร้อมแผนขยายโครงข่าย เพื่อให้บริการ 3จีกับประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง