สธ.นำร่องพัฒนาเครือข่ายรับ-ส่งต่อผู้ป่วย ข้ามจังหวัด เริ่ม 1 พ.ย.นี้

สังคม
29 ต.ค. 55
12:07
33
Logo Thai PBS
สธ.นำร่องพัฒนาเครือข่ายรับ-ส่งต่อผู้ป่วย ข้ามจังหวัด เริ่ม 1 พ.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข นำร่องพัฒนาระบบเครือข่ายการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยข้ามจังหวัดในพื้นที่รอบกรุงเทพมหานครจำนวน 29 จังหวัด โดยมีโรงพยาบาลใหญ่ๆ ในกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง เป็นแม่ข่ายเริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีประกาศความร่วมมือการกำหนดพื้นที่การส่งต่อผู้ป่วย และรับกลับ ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โรงพยาบาลในสังกัดสาธารณสุขที่อยู่รอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร, โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย, โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ และสภากาชาดไทย เพื่อวางระบบเครือข่ายการรับ-ส่งต่อผู้ป่วย นำร่องในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่อยู่ในพื้นที่รอบกรุงเทพมหานครจำนวน 29 จังหวัด เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

เบื้องต้นมีโรงพยาบาลที่อยู่ใน กทม. 6 แห่งเป็นแม่ข่าย แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช ดูแลใน 8 จังหวัด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสภากาชาดไทย ดูแล 7 จังหวัด โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ดูแล 7 จังหวัด และโรงพยาบาลรามาธิบดี ดูแล 7 จังหวัด

ทั้งนี้ สปสช.จะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และเมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น จะประสานส่งกลับไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลเดิมที่ส่งตัวไป ลดความแออัดของผู้ป่วย และค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยให้สามารถรับบริการได้ที่สถานบริการใกล้บ้านในโรงพยาบาลใหญ่ในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลในต่างจังหวัดด้วย โดยจะมีการประเมินผลการดำเนินการเพื่อขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง