นักจิตวิทยาคาดพฤติกรรมเยาวชนวัย 15 ปี เลียนแบบเกมก่อเหตุฆาตกรรมมารดา

อาชญากรรม
31 ต.ค. 55
11:22
4,175
Logo Thai PBS
นักจิตวิทยาคาดพฤติกรรมเยาวชนวัย 15 ปี เลียนแบบเกมก่อเหตุฆาตกรรมมารดา

กรณีเยาวชนอายุ 15 ปี ก่อเหตุฆาตกรรมมารดา นักจิตวิทยา กรมพินิจและคุ้มครองเด็ก อธิบายพฤติกรรมว่า มาจากหลายสาเหตุสะสม ทั้งปัญหาที่เด็กเคยมีอาการเป็นเด็กพิเศษ และการดูแลของครอบครัว การติดเกมจึงเป็นทางออกของเด็ก และอาจเลียนแบบพฤติกรรมรุนแรงจากเกมที่รุนแรง

เหตุการณ์เยาวชนอายุ 15 ปี ก่อเหตุฆาตกรรมมารดา หรือมาตุฆาต ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างที่พนักงานสอบสวน นำตัวเยาวชนส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางพิจารณา

ด้านนักจิตวิทยา กรมพินิจและคุ้มครองเด็ก เปิดเผยขั้นตอนว่า หลังจากนี้หากศาลมีคำสั่งส่งตัวให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็ก ดูแล เจ้าหน้าที่จะเข้าไปพูดคุยกับเยาวชนที่ก่อเหตุ ถึงสาเหตุและการดูแล เพื่อทำข้อมูลส่งศาลพิจารณาความผิด หรือการดำเนินการกับเยาวชน

นักจิตวิทยาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมเยาวชนที่ก่อเหตุว่า อาจมาจาก การควบคุมอารมณ์ จากอาการของเด็กพิเศษ ส่วนหนึ่งอาจ มาจากการเลียนแบบเกมที่มีความรุนแรง ที่เด็กเข้าไปเล่นหรือจดจำ เมื่อมีความกดดันทางอารมณ์ หรือถูกกระทบกระเทือนทางจิตใจ จึงแสดงออกตามตัวละครที่เล่นในเกม

ขณะที่เพื่อนของเยาวชนที่ก่อเหตุ ยอมรับว่า เคยได้รับการบอกเล่าจากเยาวชนคนนี้ว่า เคยมีเรื่องทะเลาะ วิวาทถึงขั้นทำร้ายร่างกายมารดามาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่รุนแรงมาก นอกจากนี้ยังมีเรื่องทะเลาะกับครูที่โรงเรียน พร้อมยอมรับว่าเยาวชนคนนี้มีอารมณ์รุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง