ข้อมูลมือปืน-ซุ้มมือปืนใหม่

24 พ.ค. 54
17:04
458
Logo Thai PBS
ข้อมูลมือปืน-ซุ้มมือปืนใหม่

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลใหม่ ซุ้มมือปืน ขณะนี้พบมากในภาคใต้ มือปืนบางคนมีหมายจับมากถึง 47 หมาย และปัจจุบันเกิดดาวรุ่งมือปืนหน้าใหม่ที่มาจากวงการยาเสพติดจำนวนมาก ส่วนเจ้าของซุ้มก็ขยายไปสู่วงการนักการเมืองท้องถิ่นและนักธุรกิจ

เมื่อ 2 วันก่อนมีการ กวาดล้างมือปืนรายสำคัญ ในพื้นที่ภาคใต้ และสามารถ วิสามัญฆาตกรรม นายมะแอ อภิบาลแบ ซึ่งเป็น 1 ในผู้ต้องหาตามหมายจับที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการตัวมากที่สุด ลำดับที่ 50 โดยนายมะแอมีหมายจับจำนวน 28 หมาย นอกจากนายมะแอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลใหม่ว่าขณะนี้มือปืนที่ก่อเหตุมากที่สุด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้เช่น นายลุกมาน ปูลาประเปะ มีหมายจับ 47 หมาย, นายไพศาล กลาแต 41 หมาย, นายอำรัน มิง 16 หมาย, นายสุฟยัน เจะและ 14 หมาย

เมื่อตรวจสอบจากปฏิทินหมายจับ 50 มือปืนรายสำคัญ พบว่ามือปืนที่ก่อเหตุในภาคใต้มีมากที่สุดคือ 19 ราย รองลงมาเป็นภาคเหนือ 12 ราย ภาคกลาง 7 ราย และกรุงเทพมหานคร 6 ราย

พล.ต.ต.วินัย ทองสอง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2548 - 2550 ที่มีการกวาดล้าง ปราบปรามมือปืนอย่างจริงจัง สามารถจับกุมมือปืนได้มากถึง 49 ราย จาก 140 ราย และผลจากการกวาดล้างครั้งนั้น ทำให้มือปืนหลายรายวางมือไป แต่กลับมีมือปืนหน้าใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า "ดาวรุ่ง" เกิดขึ้นในวงการเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากวงการยาเสพติด

ข้อมูลของตำรวจพบว่า ปัจจุบันซุ้มมือปืน พบมากในพื้นที่ภาคใต้ รองลงมาคือภาคกลาง เหนือ และอีสานตามลำดับ ซึ่งต่างจากแต่ก่อนที่พบมาในภาคเหนือและภาคตะวันออก แต่เจ้าของซุ้มยังคงเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ที่ไม่ใช่เฉพาะคนมีสี แต่ขยายวงไปทั้งนักการเมืองท้องถิ่นและนักธุรกิจ ที่ต้องการเลี้ยงมือปืนไว้เพื่อประดับบารมี และคอยช่วยเหลืองานผิดกฎหมาย และซุ้มมือปืน ส่วนใหญ่พบว่าจะเลี้ยงมือปืนในสังกัด ตั้งแต่ 2 - 10 คน

นอกจากปฏิทินหมายจับ 50 อันดับมือปืนรายสำคัญแล้ว ตำรวจยังคงจับตาบุคคลเป้าหมายอีก 3 ชุด คือ มือปืนรับจ้างหน้าใหม่ ที่ยังไม่ได้ก่อคดีใหม่เพิ่ม, บุคคลในเครือข่ายซุ้มมือปืน และบุคคลที่มีความผิดฐานใช้อาวุธปืนหรือระเบิด เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการติดตามหากพบการเคลื่อนไหว หรือก่อเหตุอาชญากรรม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง