"ยิ่งลักษณ์"ยืนยันปรับครม.ชุดใหม่งานไม่สะดุด ช่วยเสริมงานแก้ปัญหาภาคใต้

การเมือง
3 พ.ย. 55
02:59
56
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์"ยืนยันปรับครม.ชุดใหม่งานไม่สะดุด ช่วยเสริมงานแก้ปัญหาภาคใต้

นายกรัฐมนตรีย้ำในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ว่าจะดูแลงานด้านความมั่นคงเอง ขณะที่ความมั่นคงภาคใต้ทำงานภายใต้กลไกที่มีอยู่เดิมในพื้นที่ เพราะยังสามารถทำงานได้อยู่ โดยส่วนกลางจะช่วยเสริมให้เกิดการบูรณายิ่งขึ้น

โดยการจัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" สัปดาห์นี้ เป็นการบันทึกเทป โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ว่า จะไม่ส่งผลให้นโยบายของรัฐบาลต้องสะดุดลง และเป็นการปรับเนื่องจากการลาออกจากตำแหน่งของ นายยุงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายธีระ วงศ์สมุทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายกรัฐมนตรี ยังระบุ ว่าจะรับหน้าที่ดูแลงานด้านความมั่นคงด้วยตนเอง โดยมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมช่วย ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 จะดูแลงานในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนความมั่นคงภาคใต้จะใช้กลไกของ ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.
และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. โดยมี พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4สั่งการ โดยในส่วนกลางจะช่วยดูเรื่องบูรณาการ ให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการช่วยงานในด้านกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้การบูรณาการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรียกประชุมเพื่อแบ่งงานในวันจันทร์ ที่ 5 พ.ย.นี้ ซึ่ง นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นับจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะทำงานเป็นทีม ร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีทั้ง 3 คน เพื่อให้งานมีความเข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง