"โอบาม่า-รอมนีย์" หาเสียงลุยรัฐสวิงสเตท ขณะที่ผู้สันทัดกรณีชี้ ยากคาดการณ์ใครคือผู้ชนะ

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 55
06:54
40
Logo Thai PBS
"โอบาม่า-รอมนีย์" หาเสียงลุยรัฐสวิงสเตท ขณะที่ผู้สันทัดกรณีชี้ ยากคาดการณ์ใครคือผู้ชนะ

ผู้สันทัดกรณีระบุว่า เป็นการยากที่จะพยากรณ์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เพราะทั้งนายบารัค โอบาม่าจากพรรคเดโมแครต และนายมิตต์ รอมนีย์จากพรรครีพับลิกัน ต่างมีคะแนนนิยมสูสีกันอย่างยิ่ง แต่อีกด้านหนึ่งกลับมีผู้เชื่อว่า ผลงานการนำชาติรับมือกับมหาพายุแซนดี้จะเป็นอานิสงฆ์ให้ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

ทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าและนายมิตต์ รอมนีย์ ต่างเร่งเรียกคะแนนภายในหลายรัฐของเขตมิดเวสต์หรือเขตภาคตะวันตกตอนกลางของสหรัฐ ซึ่งล้วนเป็นรัฐสวิงสเตทหรือรัฐที่มีผลชี้ขาดแพ้ชนะ ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

ประธานาธิบดีโอบาม่าตระเวณปราศัยอยู่ภายในรัฐโอไฮโอ้, วิสคอนซิ่นและไอโอว่า โดยระหว่างปราศัยเวทีหนึ่งในรัฐโอไฮโอ้นายโอบาม่ากล่าวว่า เลือกตั้งครั้งนี้สู้กันระหว่างวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกัน กล่าวคือ การบริหารงานแบบบนลงล่างของพรรครีพับลิกันที่พังเศรษฐกิจของชาติมาแล้ว กับวิสัยทัศน์สร้างอนาคตของชาติด้วยชนชั้นกลางที่แข็งแกร่งและกำลังเพิ่มจำนวน

ด้านนายมิตต์ รอมนีย์ กำลังตระเวณปราศัยในรัฐนิวแฮมเชียร์ ไอโอว่า และโคโลราโด้ โดยเวทีหนึ่งภายในรัฐนิวแฮมเชียร์นายรอมนีย์บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาวอเมริกันจะต้องทำให้สหรัฐอเมริกาดีขึ้นไปกว่านี้

ผลสำรวจความนิยมหรือโพลของหลายสำนักระบุตรงกันว่า ประธานาธิบดีโอบาม่ายังคงนำนายรอมนีย์อยู่เล็กน้อย ขณะเดียวกันผู้สันทัดกรณีต่างระบุว่า เพราะความสูสีอันอย่างยิ่งของคะแนนนิยมภายในรัฐสวิงสเตทจึงทำให้ยากมากที่จะทำนายว่าใครจะชนะการเลือกตั้งวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยรวมถึงชาวต่างชาติ เชื่อว่าผลงานภาวะผู้นำจากการรับมือกับมหาพายุแซนดี้ ซึ่งเข้าตาประชาชนและยากที่นายรอมนีย์จะโต้แย้ง จะเป็นอานิสงฆ์ให้ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ทำงานอยู่ในทำเนียบขาวต่อไป อีก 4 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง