รมต.ต่างประเทศอังกฤษห่วงสถานการณ์โรฮิงยา ปะทะชาวพุทธในรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 55
08:46
29
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศอังกฤษห่วงสถานการณ์โรฮิงยา ปะทะชาวพุทธในรัฐยะไข่

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ของชาวโรฮิงยา หลังการปะทะกับชาวพุทธในรัฐยะไข่ และหวังว่าอาจหารือกับผู้นำพม่าเรื่องนี้ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซมที่ลาว

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวก่อนพิธีเปิดการประชุมสุดยอดเอเชียยุโรป หรืออาเซมซัมมิท ในกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาวว่า เอเชียมีบทบาทอย่างมากในการฟื้นฟูวิกฤตเศรษฐกิจของอังกฤษ พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างอังกฤษ และอาเซียน รวมทั้งชาติเอเชียอื่นๆ ด้วย

นายเฮกยังเรียกร้องให้พม่าแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยา และชาวพุทธในรัฐยะไข่ ซึ่งหากมีโอกาส ก็จะนำเรื่องนี้มาหารือกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า และหวังว่าผู้นำพม่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือด้วยนอกจากประเด็นการเมือง ทั้งนี้อังกฤษมีความเป็นห่วงสถานการณ์ในรัฐยะไข่เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันทั้ง 2 กลุ่มจำนวนหลายสิบคน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลายหมื่นคน ส่วนมากเป็นชาวโรฮิงยา

ขณะที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ผิดหวังที่องค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือมากเท่าที่ควร พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอันขาด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง