มติ"กกร."ไม่คัดค้านปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 55
11:15
26
Logo Thai PBS
มติ"กกร."ไม่คัดค้านปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

เหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทในอีก 70 จังหวัด ก็จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งนโยบายดังกล่าว มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยกับกลุ่มที่คัดค้าน โดยในวันนี้ทั้ง 2 กลุ่มได้ไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ทำตามข้อเสนอของกลุ่มตัวเอง

วันที่ 1 มกราคม 2556 จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทใน 70 จังหวัดที่เหลือ ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย และคัดค้านการขึ้นค่าจ้าง 300 บาท โดยฝ่ายสนับสนุน ได้แก่ องค์การแรงงานแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยื่นหนังสือให้กับนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงงาน เพื่อให้ยืนยันนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทในต้นปีหน้า (2556) เนื่องจากเห็นว่าการปรับขึ้นค่าจ้างจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้แรงงาน ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะที่นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เช่นกันเพื่อขอให้เลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทไปอีก 2 ปี คือเริ่มในปี 2558 เนื่องจากเห็นว่ามาตรการ บรรเทาผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 27 ข้อที่มีการนำเสนอก่อนหน้านี้ ยังมีหลายมาตรการที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีได้

ขณะที่มติคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ไม่ได้คัดค้านการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เพราะรัฐบาลยืนยันจะเดินหน้า แต่ได้ตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อรวบรวมผลกระทบและมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบเอสเอ็มอี โดยจะประชุมนัดแรกวันที่ 8 พ.ย.นี้ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง