ภาพรวมของการประชุมอาเซมในวันแรก

5 พ.ย. 55
14:01
23
Logo Thai PBS
ภาพรวมของการประชุมอาเซมในวันแรก

ภาพรวมของการประชุมอาเซมในวันแรก ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดที่ลาวเคยจัดมาถือว่าผ่านพ้นไปโดยไม่มีปัญหารุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พิธีเปิดการประชุมเอเชีย-ยุโรปหรืออาเซมอย่างเป็นทางการได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยผู้นำจากกว่า 40 ประเทศทั้งเอเชียยุโรปได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม ผู้นำที่ได้รับความสนใจได้แก่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน, นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และตัวแทนจากยุโรป ซึ่งประเทศเหล่านี้ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก คาดว่าประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือคือการเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนของทั้ง 2 ภูมิภาค โดยเฉพาะยุโรปซึ่งตอนนี้หลายประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ และมีการตั้งความหวังว่าเอเชียอาจจะช่วยกู้วิกฤตของยุโรปได้

ทั้งนี้ เป้าหมายของการประชุมอาเซม เพื่อกระชับความสัมพันธ์, ขยายความร่วมมือ และเสริมสร้างความเข้าใจใน 3 เสาหลักของความร่วมมือได้แก่การเมือง, เศรษฐกิจ, สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งปีนี้ สปป.ลาว เจ้าภาพการประชุมได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุมคือ "มิตรเพื่อสันติภาพ, พันธมิตรเพื่อความมั่นคั่ง"

และในช่วงค่ำวันนี้ ประธานาธิบดีของลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อต้อนรับผู้นำชาติสมาชิกอาเซม และวันพรุ่งนี้ในที่ประชุมจะรับสมาชิกใหม่อย่างเป็นทางการ ได้แก่ประเทศนอร์เวย์, สวิตเซอร์แลนด์ และบังคลาเทศ ในขณะที่ภาพรวมของการประชุมวันแรก ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดที่ลาวเคยจัดมา ถือว่าผ่านพ้นไปโดยไม่มีปัญหารุนแรงเกิดขึ้น และทั้งหมดนี้คือภาพรวมของการประชุมอาเซมในวันแรก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง