ส.ส.ประชาธิปัตย์ลงพื้นที่เก็บข้อมูลสารกัมมันตรังสี จ.สงขลา เตรียมตั้งกระทู้ถามในสภา

สังคม
6 พ.ย. 55
06:01
43
Logo Thai PBS
ส.ส.ประชาธิปัตย์ลงพื้นที่เก็บข้อมูลสารกัมมันตรังสี จ.สงขลา เตรียมตั้งกระทู้ถามในสภา

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่หาข้อมูลการจัดเก็บสารกัมมันตรังสีของบริษัทเอกชน โดยเตรียมจะตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อนุญาตให้มีการจัดเก็บสารอันตรายไว้ในกลางชุมชน

นายเจือ ราชสีห์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จัดเก็บสารกัมมันตรังสี บริษัทชลัมเบอร์เจอร์ โอเวร์ซี เอส เอ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในเทศบาลนครสงขลา

นายเจือ บอกว่า จะสอบถามความชัดเจนเรื่องนี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และจะตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร ถึงการอนุญาตให้มีการจัดเก็บสารอันตรายไว้กลางชุมชน ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความชัดเจนในเรื่องนี้เป็นกรณีเร่งด่วน

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุว่า จังหวัดทำหนังสือสอบถามเรื่องนี้ไปยังสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติแล้ว แต่ยังไม่มีการชี้แจงข้อมูลกลับมาในพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้จังหวัดเร่งติดต่อหน่วยงานให้ลงพื้นที่ตรวจวัดค่ารังสี ตรวจสุขภาพชาวบ้าน และควบคุมการดำเนินการของบริษัทเอกชนให้เป็นไปตามกฎหมาย และได้มาตรฐานตามกำหนด

ขณะที่เครือข่ายพลเมืองสงขลา ทั้งนักวิชาการ ภาคประชาชน และนักศึกษา ออกแถลงการณ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ครอบครองสารกัมมันตรังสีในจังหวัดสงขลา เร่งออกมาให้ข้อมูลแก่สาธารณชน หลังพบว่า ใน จ.สงขลามีแหล่งจัดเก็บสารกัมมันตรังสี นอกเหนือจากบริษัทชลัมเบอร์เจอร์โอเวอร์ซีเอสเอ อีก 28 แห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง