"ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา"ยังไม่ชัดเจนร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

การเมือง
6 พ.ย. 55
11:37
52
Logo Thai PBS
 "ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา"ยังไม่ชัดเจนร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

มีความชัดเจนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งพรรครักประเทศไทย และพรรคภูมิใจไทย ยกเว้น ส.ส.กลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่จะร่วมลงชื่อญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้านเตรียมยื่นถอดถอน และญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 8 - 9 พ.ย.นี้

ที่ประชุมคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กำหนดนัดยื่นถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่ง หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อนายนิคม ไวรัชพาริช ประธานวุฒิสภา ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่กำหนดว่าจะยื่นถอดถอนบุคคล และประเด็นใด แต่จะเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย หากพบการกระทำผิดเข้าข่าย ร่ำรวยผิดปกติ มีพฤติกรรมทุจริต หรือ ทำผิดกฎหมาย จะต้องยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภา เพื่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่วางใจ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9 พ.ย.นี้ โดยกรอบเวลาการอภิปรายยังเป็นกำหนดเดิม คือระหว่างวันที่ 25 - 27 พ.ย. และลงมติในวันที่ 28 พ.ย.

ขณะที่การตอบรับเข้าร่วมญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรครักประเทศไทย ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ นั้น ประสานที่จะร่วมลงชื่อ และอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย โดยแจ้งข้อมูลและประเด็นการอภิปรายแล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน

เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทยมีมติร่วมส่งรายชื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ด้วย และการลงมติได้เปิดให้ ส.ส.ลงมติได้อย่างอิสระ หรือฟรีโหวต ยกเว้น ส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมา ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และไม่มีความชัดเจนร่วมลงชื่อในการอภิปรายหรือไม่ ซึ่งมีรายงานว่า ช่วงค่ำวันนี้ นายสมศักดิ์ ได้นัดรับประทานอาหารค่ำกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ถึงการดึงนายสมศักดิ์ และ ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา เข้าสังกัดพรรคเพื่อไทยก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง