ชาวกทม.ร่วมกิจกรรมมินิมาราธอนแชลเลนจ์เดย์

กีฬา
25 พ.ค. 54
08:55
15
Logo Thai PBS
ชาวกทม.ร่วมกิจกรรมมินิมาราธอนแชลเลนจ์เดย์

ประชาชนในกรุงเทพมหานครนับพันคนมาร่วมวิ่งมินิมาราธอน ในวัน "แชลเลนจ์เดย์" หรือวันแข่งขันมหกรรมกีฬาเพื่อมวลชน ประจำปี 2554 ที่กรมพลศึกษาจัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วประเทศมาออกกำลังกายร่วมกัน

        นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งนายสุวัตร สิทธิหล่อ อธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมกันเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาเพื่อมวลชน หรือ แชนเลนจ์เดย์ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พ.ค.เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศได้ออกกำลังกายอย่างน้อยคนละ 15 นาที เพื่อบันทึกเป็นสถิติว่าจังหวัดใดจะมีจำนวนผู้ออกกำลังกายมากที่สุด

        เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่สนามกีฬาแห่งชาติได้มีประชาชนมารวมตัวกันเพื่อเต้นแอโรบิกและวิ่งมินิมาราธอน 5 กิโลเมตร จำนวนกว่า 1,000 คน ก่อนที่ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการจัดกิจกรรมออกกำลังกายด้วยห่วงฮูลาฮูป ชิงถ้วยรางวัลอธิบดีกรมพลศึกษา และปิดท้ายด้วยการบันทึกสถิติของผู้ออกกำลังกายทั่วประเทศ

         สำหรับจุดกำเนิดของมหกรรมกีฬาเพื่อมวลชน หรือ แชลเลนจ์เดย์ เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2526 ที่เมืองซัสคาร์ตูน ประเทศแคนาดา ระหว่างท้องถิ่น 2 แห่ง ต่อมาในปี พ.ศ.2532 สมาคมกีฬามวลชนนานาชาติ จึงได้นำหลักการวันมหกรรมกีฬาเพื่อมวลชนภายในประเทศแคนาดา มาเป็นแนวทางจัดการแข่งขันกีฬามวลชนนานาชาติ ให้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก จากนั้นได้กำหนดให้วันพุธสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแชลเลนจ์เดย์ นานาชาติ ซึ่งในส่วนของประเทศไทยก็ได้มีการจัดงานทุกปีเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง