ผู้ว่าฯอุบลราชธานี สั่งระงับการจำนำข้าว หลังพบเข้าข่ายทุจริต

เศรษฐกิจ
7 พ.ย. 55
11:23
36
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯอุบลราชธานี สั่งระงับการจำนำข้าว หลังพบเข้าข่ายทุจริต

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีสั่งระงับการจำนำข้าว ของโรงสีไตรหิรัญ 2555 ในอำเภอพิบูลมังสาหาร ชั่วคราว หลังพบว่า จำนวนข้าวที่แจ้งไว้ในบัญชีของ อคส.ไม่ตรงกับจำนวนที่มีอยู่ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงประสบปัญหา จุดรับจำนำไม่เพียงพอ ทำให้ชาวนาเตรียมชุมนุม เพื่อเรียกร้องเปิดจุดรับจำนำเพิ่ม เพราะต้องขนข้าวมาเข้าคิว และรอนานหลายชั่วโมง

รถบรรทุกข้าวของชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 100 คัน นำข้าวเข้าจำนำ ที่โรงสี ห้างหุ้นส่วนจำกัด อินเตอร์ไรท์ ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ทันที ที่โรงสีแห่งนี้เปิดรับจำนำข้าวตามปกติ หลังหยุดไปตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน เนื่องจากมีปริมาณข้าวมาก จนต้องใช้เวลาในการระบายข้าว

ชาวนาอำเภอสันทรายกล่าวว่า ต้องเข้าคิวรอตั้งแต่ 04.00 น. เพราะเกรงว่าจะจำนำข้าวไม่ทัน ทำให้ผลผลิตเสียหาย พร้อมเรียกร้องให้อนุญาตโรงสีข้าวภาคกลาง มารับจำนำในพื้นที่ แม้ได้เปิดจุดรับจำนำเพิ่มจาก 5 จุด เป็น 8 จุดไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะยังมีข้าวจำนวนมาก ที่ยังไม่เก็บเกี่ยว

นายจำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกร จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผยว่า หากกระทรวงพาณิชย์ ไม่เร่งแก้ปัญหา ภายใน 3 วัน ชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่ จะชุมนุมเรียกร้องอีกครั้ง

ส่วนโรงสีไตรหิรัญ 2555 ในอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ถูกผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สั่งหยุดรับจำนำข้าวชั่วคราว หลัง อคส.ตรวจพบว่า จำนวนข้าวที่ร่วมโครงการมีมากกว่าที่แจ้งไว้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า มีการนำข้าวมาสวมสิทธิ์หรือไม่ โดยคาดว่าจะทราบผลใน 3 วัน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถบรรทุกของโรงสีไตรหิรัญ 4 คัน พร้อมข้าวกว่า 140 ตัน และพบว่า ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่ เบื้องต้น ได้ดำเนินคดีกับคนขับรถบรรทุก และอยู่ระหว่างหาแหล่งที่มาของข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง