ย้อนดูบรรยากาศเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯที่นครชิคาโกในคืนแห่งชัยชนะ

7 พ.ย. 55
13:42
28
Logo Thai PBS
ย้อนดูบรรยากาศเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯที่นครชิคาโกในคืนแห่งชัยชนะ

ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ไปตั้งศูนย์เฝ้าดูการนับคะแนนที่นครชิคาโก ซึ่งเป็นบ้านของโอบาม่า มีคนจำนวนมากมาร่วมลุ้น โดยเฉพาะบรรดาอาสาสมัครที่ทำงานอย่างหนักในช่วงการณรงค์หาเสียง เราจะย้อนไปดูบรรยากาศที่นครชิคาโกในคืนแห่งชัยชนะ

หลังปิดหีบเลือกตั้งบรรดาสถานีโทรทัศน์สหรัฐฯต่างรายงานการคาดการว่าใครจะเป็นผู้ชนะในรัฐนั้นๆ เริ่มจากรัฐทางฝั่งตะวันออก ในรัฐฟลอริด้ามีคะแนนสูสีกันมากจนไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะทำให้นักวิเคราะห์มองว่าอาจทำให้การแข่งขันสูสีเหมือนเมื่อ 8 ปีก่อน แต่เหตุการณ์ก็ไม่เป็นอย่างนั้น ทันทีที่ปิดหีบที่ วิสคอนซิน และไอโอว่า ซึ่งประธานาธิบดีโอบาม่ามีชัยชนะ รวมไปถึงเพนซินวาเนีย บรรดาสถานีโทรทัศน์ต่างให้ประธานิบดีโอบาม่าได้รับชัยชนะ

หลังจากรอให้ มิตต์ รอมนีย์คู่แข่งกล่าวสุนทรพจน์ยอมรับความพ่ายแพ้ก็ถึงคราวของประธานาธิบดีโอบาม่าพร้อมครอบครัวหมายเลข 1 ที่จะมากล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะโดยย้ำว่าจะทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกันเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ

ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวว่า พวกคุณเลือกผมเพื่อให้เน้นเรื่องงานของพวกคุณไม่ใช่ของพวกผม หลังจากนี้ผมตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับแกนนำของทั้ง 2 พรรคเพื่อเผชิญความท้าทายที่จะแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อร่วมมือกัน การปฏิรูปภาษีระบบตรวจคนเข้าเมือง ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมั้นต่างชาติเรามีหลายอย่างที่ต้องทำ ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวด้วยว่า ได้โทรศัพท์ไปคุยกับรอมนีย์ และชื่นชมการหาเสียงที่สูสีในครั้งนี้

งานท้าทายของประธานาธิบดีโอบาม่าคือการสร้างงาน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกับพรรครีพับลิกันโดยที่ผ่านมานโยบายหลายอย่างต้องหยุดชะงัก เพราะติดเรื่องในสภา และในการเลือกตั้งครั้งนี้สถานการณ์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงโดยรีพับลิกันยังคงครองสภาล่าง และเดโมแครตยังคงครองวุฒิสภาซึ่งถือเป็นสิ่งท้าทายของประธานาธิบดีโอบาม่าใน 4 ปีต่อจากนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง