แกนนำ นปช.แจ้งกองปราบเอาผิด "สุเทพ" ใส่ร้ายพรรคคู่แข่ง

การเมือง
25 พ.ค. 54
11:43
9
Logo Thai PBS
แกนนำ นปช.แจ้งกองปราบเอาผิด "สุเทพ" ใส่ร้ายพรรคคู่แข่ง

นพ.เหวง โตจิราการ แจ้งความเอาผิดเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ฐานหมิ่นประมาท กรณีให้สัมภาษณ์ให้ร้ายป้ายสีผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ เตรียมยื่นร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ แจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราบให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 และความผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เนื่องจากนายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ใส่ร้ายป้ายสี ทำนองว่าแกนนำ นปช.ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยว่า เป็นผู้ก่อการร้าย หากประชาชนเลือกตั้งเข้าสภาเท่ากับเป็นการสนับสนุนผู้กระทำผิด ซึ่ง นพ.เหวง เห็นว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายมาตรา 53 (5) ที่ห้ามมิให้ผู้สมัคร หรือ ผู้ใดหลอกลวงบังคับขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายให้ความเท็จ หรือ จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ซึ่งจะมีโทษจำคุกตั้งแต่1 ถึง 10 ปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 10 ปี ถ้ากรรมการบริหารพรรครู้เห็นเป็นใจไม่ห้ามปรามจะมีโทษถึงยุบพรรคได้

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม รับเรื่องไว้เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งในวันจันทร์ที่ 30 พ.ค.เวลา 10.00 น. นพ.เหวงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต.ให้พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์จากกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง