ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน"นายกฯ-สุกำพล-ชัจจ์"ทุจริตในหน้าที่-ภท.ไม่ร่วมลงชื่อ

การเมือง
8 พ.ย. 55
06:18
55
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน"นายกฯ-สุกำพล-ชัจจ์"ทุจริตในหน้าที่-ภท.ไม่ร่วมลงชื่อ

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ออกมาระบุว่า การถูกเชื่อมโยงไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการล้มรัฐบาลเกิดจากประเด็นการเมือง ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านยื่นเรื่องถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับ 2 รัฐมนตรีด้วยข้อกล่าวหาทุจริตกระทำผิดกฎหมายแล้ว โดยไม่มีชื่อของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมลงชื่อด้วย

 

<"">
 
<"">

พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรครักประเทศไทย เข้ายื่นเรื่องถอดถอด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทยและในฐานะ รม.คมนาคม ,พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม รวม 1 ผู้นำรัฐบาล และ 2 รัฐมนตรี ด้วยข้อกล่าวหาทุจริตและกระทำผิดกฎหมาย โดยอาศัยความตามสิทธิและอำนาจในการตรวจสอบ มาตรา 158 และ 271 ของรัฐธรรมนูญ โดยมี ส.ส.ร่วมเข้าชื่อ 157 คน จาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 155 คนและ ส.ส.พรรครักประเทศไทย 2 คน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวยอมรับว่า การดำเนินการของฝ่ายค้านอาจล่าช้าไปบ้างเพราะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น แต่ยืนยันที่จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 9 พ.ย.) จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

สำหรับข้อมูลข้อเท็จจริงกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยไม่ร่วมลงชื่อยื่นเรื่องถอดถอน และ ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน ต่างปฏิเสธที่จะชี้แจงเหตุผล โดยเฉพาะเงื่อนไขที่จะเข้าร่วมรัฐบาล หลังนัดหารือและร่วมรับประทานอาหารกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยประชุมและมีมติให้ร่วมลงชื่อทั้ง 2 กรณีแล้ว ยกเว้น ส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รวม 7 คน

สำหรับความเคลื่อนไหวที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นโดยเฉพาะกรณีการลอบสังหารและกระบวนการล้มรัฐบาล ที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่ามี พล.อ. ชื่อย่อ ส.เสือ เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือ กรณีที่นายพานทองแท้ ชินวัตร ระบุถึงคนดีคนเดิมและถูกตีความถึง ล่าสุดระหว่างเป็นประธานในพิธีปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เชื่อว่า การถูกดึงไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่าง ๆ เกิดจากกรณีปัญหาทางการเมืองแต่ไม่ขอตอบโต้ เพราะก่อนหน้านี้ได้พูดชี้แจงไปหมดแล้ว

ส่วนการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของภาคีเครือข่ายองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธาน อพส. เปิดเผยว่าการนัดชุมนุมครั้งที่ 2 จะมีขี้นในวันที่ 24 -25 พ.ย.นี้ พร้อมระบุ หากจำนวนผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดขึ้นจะขอยุติในทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง