157 ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นซักฟอก"นายกฯ-เฉลิม-สุกำพล-ชัจจ์"

การเมือง
9 พ.ย. 55
10:53
38
Logo Thai PBS
157 ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นซักฟอก"นายกฯ-เฉลิม-สุกำพล-ชัจจ์"

วิปฝ่ายค้านนำรายชื่อ 157 ส.ส.ฝ่ายค้านจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรครักประเทศไทยยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ,พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย

วันนี้ (9 พ.ย. )นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน นำรายชื่อ ส.ส.จำนวน 157 คน ประกอบด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 155 คน พรรครักประเทศไทย 2 คน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และรัฐมนตรีอีก 3 ราย ได้แก่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ทั้งนี้วิปฝ่ายค้านระบุว่า เหตุผลการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่องและผิดพลาด เอื้อประโยชน์พวกพ้อง อีกทั้ง ไม่รับผิดชอบต่องานรัฐสภา ถือว่าขาดวุฒิภาวะนายกรัฐมนตรี จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และกฎหมายตลอดจนมีพฤติกรรมทำให้ประเทศชาติเกิดความเสียหาย ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีอีก 3 คน มีพฤติกรรมบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขณะที่รัฐมนตรีบางคนยังมีพฤติกรรมทุจริต จงใจกระทำผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ไม่ยืนอภิปรายไม่ไว้วางใจนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเห็นว่า นายบุญทรงไม่สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศด้วยตนเอง เพราะได้ปฏิบัติตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ส่วนนายกรัฐมนตรีจะให้นายบุญทรง ชี้แจงแทนหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ตามหลักปฏิบัติแล้วจะต้องมาชี้แจงดัวยตนเอง ซึ่งหากไม่มาชี้แจงด้วยตนเองถือเป็นการยอมรับข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน ทั้งนี้ มั่นใจถึงการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน แต่จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุวาระ ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน ในกรอบเวลากำหนดเวลาหลังการหารือของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ส่วนความกังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายนั้น ยืนยันว่าจะควบคุมการอภิปรายโดยยึดตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

ทีมข่าวเว็บไซต์ไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง