"นกนางนวล - นกเหยี่ยว" อพยพหนีหนาวเข้ามาประเทศไทย

ภูมิภาค
12 พ.ย. 55
01:55
5,567
Logo Thai PBS
"นกนางนวล - นกเหยี่ยว" อพยพหนีหนาวเข้ามาประเทศไทย

ทุกปีพอเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่นกจากไซบีเรียจะบินอพยพหนีหนาวเข้ามาอยู่ในประเทศไทยที่จังหวัดนครนายก มีนกเหยี่ยวจำนวนมากบินอพยพมาอาศัยอยู่บริเวณแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ในอำเภอปากพลี ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการ ก็มีนกนางนวลอพยพมาอยู่ที่บริเวณสถานตากอากาศบางปู จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนนิยมเดินทางมาพักผ่อน และถ่ายรูปกับบรรดานกนางนวล

ทุกปีพอเริ่มย่างเข้าสู่ฤดูหนาว นกนางนวลจากไซบีเรียจะรวมฝูงบินหนีอากาศหนาวอพยพมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งสถานตากอากาศบางปู กองอำนวยการสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสถานที่หลักที่นกนางนวลเหล่านี้จะบินมาอาศัยอยู่เป็นประจำทุกปี เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว และนักดูนกที่ต่างมามารอดู บันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก รวมทั้งให้อาหารนกแบบใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก บางปู กล่าวว่า นกนางนวลเหล่านี้จะบินอพยพหนีอากาศหนาวจากแถบ ประเทศมองโกเลีย จีน ไซบีเรีย มาอยู่ที่สถานตากอากาศบางปูตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน - เมษายนของทุกปี แต่ปีนี้นกเหล่านี้ทยอยอพยพมาเร็วกว่าปกติ เพราะมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีจำนวนประมาณ 5,000 ตัว ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลก

ซึ่งนกนางนวลมักจะอาศัยรวมกันเป็นฝูงใหญ่ และอาจอยู่กับนกนางนวลสายพันธุ์อื่นๆ โดยเฉพาะนกนางนวลขอบปีกขาว เวลาพักผ่อนจะลอยตัวอยู่ในน้ำ บินได้ดีมาก และแข็งแรง จะใช้ปากโฉบอาหารแล้วบินขึ้นเหนือน้ำ ก่อนจะกลืนเหยื่อ

ส่วนที่จังหวัดนครนายก มีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดูนกให้ความสนใจมาดูนกเหยี่ยวที่อพยพหนีหนาวมาอยู่ที่ทุ่งขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 1,500 ไร่ ที่บ้านโคกสำโรง ตำบลท่าเรือ อำเภอปากพลี ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเป็นที่สาธารณะประโยชน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อสถาบันเกษตรอินทรีย์ทุ่งใหญ่

ชาวบ้าน กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 9 แล้ว ที่บริเวณนี้จะมีนกเหยี่ยวชนิดต่างๆ อพยพหนีอากาศที่หนาวเย็นมาจากไซบีเรียมาอาศัยอยู่ แสดงให้เห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งอาหาร แหล่งน้ำ รวมทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ สำหรับทำรังจำนวนมาก ซึ่งหลังจาก นกอพยพมาประมาณ 6 เดือน หรือ ลูกนกที่เพิ่งฟักออกจากไข่ มีความแข็งแรงจนสามารถบินได้แล้ว นกเหยี่ยวฝูงนี้ก็จะอพยพย้ายกลับไปในซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม หรือเมษายนปีถัดไป

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวก็ได้เดินทางมาจากจังหวัดชุมพร เพื่อมาเที่ยวชม และบันทึกภาพเก็บไว้ โดยระบุว่าแหล่งนกอพยพนี้เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การศึกษาเรื่องนก เนื่องจากสามารถมองเห็นนกเหยี่ยวได้อย่างชัดเจน และนกที่อพยพมามีจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง