ปภ.ซ้อมแผนเผชิญเหตุรถน้ำมันพลิกคว่ำ พร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

15 พ.ย. 55
06:46
1,027
Logo Thai PBS
ปภ.ซ้อมแผนเผชิญเหตุรถน้ำมันพลิกคว่ำ พร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดอุบัติเหตุรถแก๊สและรถน้ำมันพลิกคว่ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบว่าเกิดเหตุลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยเป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

เหตุรถแก๊สเฉี่ยวชนกับรถตู้โดยสารทำให้มีแก๊สแอลพีจีรั่ว และเกิดไฟลุกท่วมทั้งคัน จนมีผู้บาดเจ็บ 9 คน อาการสาหัส 1 คน เป็นหนึ่งในเหตุการณ์จำลอง ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ เพียงไม่ถึง 10 นาที หน่วยเคลื่อนที่เร็ว รถดับเพลิง ทีมผจญเพลิง ก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยใช้วิธีการใช้น้ำฉีดเพื่อตัวถังของรถแก๊สมีความเย็น และปล่อยให้ไฟเผาแก๊สไปถึงจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทสามารถเข้าไปปิดวาล์วได้

รถน้ำมันที่เสียหลักพลิกคว่ำจนเกิดเพลิงไหม้รุนแรง สาเหตุจากความประมาทของคนขับ เป็นอีก 1 สถานการณ์สมมุติ ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเข้าควบคุมเช่นกัน แต่เหตุลักษณะนี้ ต้องใช้น้ำยาโฟมเข้าช่วยในการควบคุมเพื่อป้องกันการกระจายของน้ำมัน

การทดสอบแผนเผชิญเหตุครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อแก้ไขปัญหาการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานด้วย เพราะที่ผ่านมามักจะประสบปัญหาเรื่องการประสานงาน ทำให้การแก้ไขสถานการณ์ล่าช้า

ช่วง 5 ปี ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการขนส่งพลังงานอย่างต่อเนื่อง ปี 2550 รถบรรทุกถังก๊าชเอ็นจีวีระเบิด บริเวณกลางสี่แยกสวนสมเด็จ ถ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี มีผู้เสียชีวิต 1 ราย, ปี 2551 รถบรรทุกแก๊สแอลพีจีขนาด 8 ตัน พลิกคว่ำ หน้าหมู่บ้านลัดดารมย์ บริเวณถนนพระราม 2 ขาออก, ปี 2553 รถบรรทุกแก๊สแอลพีจี ขนาด 17,800 ลิตร พลิกคว่ำกลางหุบเขา อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย, ปี 2554 รถบรรทุกเอทานอล จำนวน 15,000 ลิตร พลิกคว่ำ บนถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย จ.ปราจีนบุรี มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2555 เกิดเหตุรถบรรทุกแก๊สแอลพีจี ระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุลุกลามจนเป็นความสูญเสีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง