ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ยังไม่มั่นใจสถานการณ์

ภูมิภาค
26 พ.ค. 54
12:59
7
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ยังไม่มั่นใจสถานการณ์

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษต่างยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ สู้รบตามแนวชายแดน หลังในพื้นที่ยังมีการตรึงกำลังของทหารทั้งสองฝ่าย ขณะที่การหารือระหว่างผู้แทนไทย และ กัมพูชาเกี่ยวกับการเลื่อนวาระการพิจารณา เรื่องการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบของปราสาทพระวิหารยังไม่ได้ข้อสรุป

ชาวบ้านโนนเจริญ ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ติดตามข่าวการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังไม่มั่นในสถานการณ์ตามแนวชายแดนที่ยังคงมีการตรึงกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายอยู่ในพื้นที่ หลังการเจรจาของผู้แทนทางฝ่ายไทยและกัมพูชาที่จะขอให้มีการเลื่อนวาระการพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบของปราสาทพระวิหารออกไปจนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องการปักปันเขตแดนยังไม่ได้ข้อสรุป

ชาวบ้านบางส่วน เกรงว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนจะกลับมาตึงเครียดจนเกิดการปะทะกันอีกครั้ง จึงเรียกร้องให้เกิดการเจรจาปักปันเขตแดนโดยเร็ว เพื่อจะได้ยุติปัญหาและสามารถกลับเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่พิพาทได้ตามปกติ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ทหารกองกำลังสุรนารี ยังคงไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านเข้าออกบริเวณด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้

 ไม่ต่างกับชาวตำบลตาเมียง และ ตำบลบักได อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ที่ต้องเร่งสร้างหลุมภัยตามบ้านเรือนและโรงเรียน เพื่อใช้เป็นที่หลบภัย พร้อมเตรียมอพยพหากเกิดการปะทะกันอีกเพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการก่อสร้างหลุมหลบภัยที่ได้มาตรฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง