สตม.สั่งสอบ ตม.สะเดา คาดรู้เห็นขนแรงงานผิดกฎหมายจากมาเลย์เข้าไทย

ภูมิภาค
7 พ.ค. 58
09:19
165
Logo Thai PBS
สตม.สั่งสอบ ตม.สะเดา คาดรู้เห็นขนแรงงานผิดกฎหมายจากมาเลย์เข้าไทย

สตม.ตั้งคณะกรรมการสอบเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.สะเดา จ.สงขลา คาดอาจเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์ ลักลอบขนแรงงานข้ามชาติผิดกฏหมายที่ต้องการกลับบ้านเกิดจากมาเลเซียผ่านเข้าประเทศไทย ก่อนฟอกประวัติให้ง่ายต่อการส่งตัวกลับ

จากกรณี ทีมข่าวไทยพีบีเอสบันทึกภาพและนำเสนอข่าวขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ใช้รถตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรอรับและขนแรงงานชาวเมียนมาร์และกัมพูชาจากประเทศมาเลเซียเข้าประเทศ บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) อ.สะเดา จ.สงขลา โดยไม่มีการตรวจสอบหนังสือเดินทาง เมื่อคืนที่ผ่านมา (6 พ.ค. 2558)

วันนี้ (7 พ.ค. 2558) ล่าสุดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ ตม.สะเดา เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวข้องและได้รับผลประโยชน์ จากขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฏหมายจากประเทศมาเลเซียเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง ในลักษณะให้เจ้าหน้าที่ฟอกตัวทำประวัติเป็นแรงงานข้ามชาติ ก่อนลักลอบทำงานในประเทศหรือไม่

เบื้องต้นพบว่า พฤติกรรมของขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มนายหน้านำชาวเมียนมาร์และกัมพูชาที่ลักลอบทำงานในมาเลเซีย แต่ต้องการกลับบ้านเกิดมา มาผ่านด่านเข้าประเทศไทย

เจ้าหน้าที่จาก สตม. ระบุว่า คาดว่ามีเจ้าหน้าที่ ตม.สะเดา บางคนรู้เห็นกับขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ โดยมีหน้าที่รอรับแรงงานผิดกฏหมายที่ด่านพรมแดน จากนั้นค่อยนำไปฟอกตัวด้วยการทำประวัติให้แรงงานผิดกฏหมายจากประเทศมาเลเซีย กลายเป็นแรงงานผิดกฏหมายในประเทศไทย เพื่อง่ายต่อการส่งตัวกลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง