ซีทีเอส ได้ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ ฤดูกาล 2013-2015

กีฬา
16 พ.ย. 55
02:31
106
Logo Thai PBS
ซีทีเอส ได้ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ ฤดูกาล 2013-2015

ผู้บริหารซีทีเอช แถลงว่าการคว้าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2013-2015 แม้จะประมูลด้วยวงเงินมหาศาล แต่ไม่เน้นผลกำไร โดยแฟนบอลมีสิทธิ์รับชมผ่านฟรีทีวี

นายวิชัย ทองแตง ผู้บริหารซีทีเอช หรือกลุ่มบริษัทเคบิ้ลไทยโฮลดิ้ง ยังคงไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขการประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่เผยว่าตัวเลขใกล้เคียง 7000 ถึง 9000 ล้านบาทตามที่สื่อมวลชนคาดการณ์เอาไว้ ซึ่งการคว้าลิขสิทธิ์ครั้งนี้ซีทีเอชยังไม่ได้มีการวางแผนการตลาดเนื่องจากเพิ่ง ทราบข่าวจากทีมงานที่เดินทางไปประมูลที่ลอนดอนประเทศอังกฤษ และในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะเริ่มออกอากาศโดยมี 8 ช่องรองรับการแข่งขัน 380 แมตช์ต่อปี โดยซีทีเอชไม่ได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่เน้นผลกำไรใน 3 ปีแรก แต่มีเป้าหมายในการเพิ่มฐานผู้ชมให้ครอบคลุมทั่วประเทศซึ่งลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกจะเป็นตัวกระตุ้น

นอกจากวงเงินมหาศาลในการซื้อลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกแล้ว ซีทีเอชจำเป็นต้องลงทุนอีกอย่างน้อย 20,000 ล้านบาทสำหรับการวางโครงข่ายเพิ่มเติม และอนาคตอันใกล้การรับชมอาจจะเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่ผ่านเคเบิ้ลท้องถิ่นเป็นกล่องรับสัญญาณ ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดราคาแต่เชื่อว่าไม่แพง สำหรับ ผู้ชมที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็มีสิทธิ์ชมการแข่งขันผ่านฟรีทีวีเช่นกันเพราะ พรีเมียร์ลีกมีข้อกำหนดให้ผู้ถือลิขสิทธิ์ต้องออกอากาศในฟรีทีวี

สำหรับการประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2013-2015 ซีทีเอช คว้าลิขสิทธิ์เหนือความคาดหมาย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีทั้งทรูวิชั่นส์เจ้าของลิขสิทธิ์เดิม บริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และอาร์เอสเข้าร่วมการประมูล ซึ่งต่างเสนอวงเงินมหาศาลเช่นกัน ซีทีเอช ซึ่งเป็นเคเบิ้ลท้องถิ่นปัจจุบันได้รับการพัฒนาระบบเครือข่ายก้าวกระโดดหลังจากการเข้ามาถือหุ้นของนายวิชัย ทองแตง นักธุรกิจเศรษฐีหุ้นอันดับ 4 ของประเทศไทย เจ้าของฉายาพ่อมดตลาดหุ้น และนายวัชร วัชรพล ทายาทหนังสือพิมพ์ไทยรัฐสื่อยักษ์ใหญ่ของประเทศ การจับมือของทั้ง 2 คนในธุรกิจเคเบิ้ลทีวีทำให้ถูกจับตามองว่าอาจจะมีพันธมิตรอีกหลายรายเข้ามาร่วมธุรกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง