กษ.จัดทำแผนเพื่อจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง หลังจากพบว่าระดับน้ำเริ่มต่ำกว่าเกณฑ์

ภูมิภาค
16 พ.ย. 55
11:53
70
Logo Thai PBS
กษ.จัดทำแผนเพื่อจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง หลังจากพบว่าระดับน้ำเริ่มต่ำกว่าเกณฑ์

แนวทางกรมชลฯจัดสรรน้ำโดยฤดูแล้งปีนี้ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำแผนการจัดสรรน้ำและเพาะปลูกพืชฤดูแล้งขึ้น หลังพบว่า ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งทั่วประเทศ เริ่มต่ำกว่าเกณฑ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย จนต้องประกาศงดการปลูกข้าวนาปรังในหลายพื้นที่

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า กรมชลประทานได้จัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้ง ในปี 2555-2556 โดยปีนี้ กำหนดให้ลดพื้นที่เพาะปลูกลงโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีปริมาณฝนน้อย และน้ำในเขื่อนต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมาก

ทั้งนี้พื้นที่โครงการส่งน้ำบำรุงรักษาหนองหวายโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน ลำแซะ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร จำเป็นต้องประกาศให้เกษตรกร งดปลูกพืชในฤดูแล้ง รวมถึงทำนาปรัง แต่ให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำทั้งประเทศที่ใช้สำหรับกิจกรรมทั้งหมดในพื้นที่ชลประทานเหลือประมาณ 23,0000,000 ลูกบาศก์เมตร กรมชลประทานคาดว่าจะสามารถปลูกพืชในฤดูแล้งได้ประมาณ 16,000,000ไร่ ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่พื้นที่ท้ายเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ 23 จังหวัด ได้กำหนดแผนการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำในที่ต่างๆ ที่มีเหลือทั้งสิ้น 9,000,000,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้ใช้ในพื้นที่เพาะปลูกได้ประมาณ 9,000,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง