"ยิ่งลักษณ์"แจงผลเดินทางเยือนอังกฤษ หารือด้าน"เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว-การศึกษา"

การเมือง
17 พ.ย. 55
06:31
61
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์"แจงผลเดินทางเยือนอังกฤษ หารือด้าน"เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว-การศึกษา"

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา เย็นนี้ และจะเดินทางกลับมาต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ พร้อมกันนี้ยังได้ชี้แจงผลการเยือนอังกฤษผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน โดยเฉพาะแนวทางการสร้างความปรองดองในประเทศ ต่อนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงผลการเดินทางเยือนประเทศอังกฤษ ซึ่งได้มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสทรงครองราชย์ ครบ 60 ปี

ในโอกาสนี้ยังได้พบหารือกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงกรณีปัญหาสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย เรื่องการชุมนุมทางการเมืองจากความเห็นต่างกัน โดยย้ำที่จะนำประชาชนเป็นศูนย์กลางประชาธิปไตย ในการร่วมสร้างความปรองดองของชาติ และจะนำกลไกรัฐสภาเข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ก็ได้หารือการสนับสนุนการลงทุนจากภาคเอกชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวและการศึกษาโดยเฉพาะเรื่องฟุตบอล เพื่อนำมาส่งเสริมกีฬาในภาคใต้

หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ ในช่วงเย็นวันนี้ (17 พ.ย.) จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จากนั้นจะเดินทางกลับมาต้อนรับการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในอาทิตย์นี้ (18 พ.ย.)

นับว่าเป็นครั้งแรกของการเดินทางเยือนไทยของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งมีผลการสำรวจความเห็นจากประชาชนจากสำนักวิจัยเอแบคโพล ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่รับทราบข่าวการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ และกว่าร้อยละ 85 ขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ช่วยสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และช่วยแก้ปัญหาความเสื่อมศรัทธาในตัวนักการเมืองด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง