84 ปี "มิกกี้ เมาส์" การ์ตูนหนูหูกลม ขวัญใจตลอดกาลของ "วอล์ท ดิสนีย์"

Logo Thai PBS
 84 ปี "มิกกี้ เมาส์" การ์ตูนหนูหูกลม ขวัญใจตลอดกาลของ "วอล์ท ดิสนีย์"

แค่เห็นเงารูปวงกลมสามวง แทนศีรษะและใบหูใหญ่สองข้าง คนทั่วโลกสามารถเดาออกได้ทันทีว่า นี่คือ "มิกกี้ เมาส์" ตัวการ์ตูนที่เป็นขวัญใจตลอดกาลของวอล์ท ดิสนีย์ ซึ่งจากภาพสเก็ตช์ระหว่างนั่งบนรถไฟของ Walter Elias Disney จนได้โลดแล่นบนภาพยนตร์อนิเมชั่น เจ้าหนูหูกลมใหญ่สีดำ สวมกางเกงแดงกับถุงมือสีขาวมีสี่นิ้ว คือ เอกลักษณ์ที่อยู่ในความทรงจำของมหาชนมากว่า 8 ทศวรรษ ด้วยนิสัยอดทน มีไหวพริบในการใช้เหตุผลแก้ปัญหาแทนการตัดสินด้วยกำลัง และรักมั่นคงต่อมินนี่เมาส์ แฟนหนูสาว ประกอบกับหน้าตาน่ารักใจดี ทำให้มิกกี้เมาส์เป็นพระเอกที่เด็กๆ ชื่นชอบทุกยุคสมัย

 

<"">
 
<"">

มิกกี้เมาส์เข้าโรงฉายในรูปแบบภาพยนตร์สั้นครั้งแรกในชื่อ Streamboat Willie เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ปี 1928 ถือเป็นปฐมบทของการ์ตูนอนิเมชั่นที่มีการพากย์เสียงและใส่เพลงประกอบ ได้รับความนิยมถล่มทลายและสร้างชื่อให้วอล์ทดิสนีย์โด่งดังนับแต่นั้น ทางดิสนีย์จึงถือให้วันนี้(18พ.ย.) เป็นวันเกิดของมิกกี้เมาส์ รวมทั้งผลักดันให้ตัวละครนี้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการ์ตูนอนิเมชั่นอเมริกัน ตลอด 84 ปี มิกกี้เมาส์ผ่านจุดเปลี่ยนในวงการภาพยนตร์มาหลายครั้ง ทั้งยุคภาพยนตร์ขาวดำ ภาพยนตร์สี ไปจนถึงการเข้ามาของคอมพิวเตอร์กราฟิกและระบบสามมิติ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงความคลาสสิคอยู่ ก็คือกฎ 12 ข้อแห่งการทำการ์ตูนอนิเมชั่น ที่ดิสนีย์เป็นผู้บุกเบิกและวางรากฐานให้ทั่วโลก

<"">
 
<"">

มิกกี้เมาส์ได้รับเสียงชื่นชมจาก Richard Schickel นักวิจารณ์ภาพยนตร์ว่าเป็นส่วนผสมของด้านต่างๆ ที่สวยงามของมนุษย์ ให้ความรู้สึกเดียวกับชั่วขณะที่สัมผัสของเล่นเด็ก หัวเราะกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ร้องเพลงในห้องน้ำ และเชื่อว่าลูกๆ ทุกคนมีคุณค่าในแบบของตัวเอง ปัจจุบันบริษัทวอล์ท ดิสนีย์ เป็นหนึ่งในค่ายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ซึ่ง Walter Elias Disney บิดาผู้ให้กำเนิดมิกกี้เมาส์เคยกล่าวในรายการ What Is Disneyland เมื่อปี 1954 ว่า ผมเพียงมีความหวัง ว่าเราจะไม่มองข้ามความจริงอย่างหนึ่ง นั่นคือตำนานของวอล์ท ดิสนีย์ทั้งหมด เริ่มต้นขึ้นจากหนูเพียงตัวเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง