"โอบามา" เดินทางถึงพม่าแล้ว รอหารือ "เต็งเส่ง-ซูจี" กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 55
05:37
40
Logo Thai PBS
"โอบามา" เดินทางถึงพม่าแล้ว รอหารือ "เต็งเส่ง-ซูจี" กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

พม่าจัดรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อต้อนรับการมาเยือนของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐที่สร้างประวัติศาสตร์เยือนพม่าเป็นครั้งแรกในขณะดำรงตำแหน่ง ซึ่งล่าสุดนายโอบาม่าและคณะเดินทางถึงพม่าแล้ว

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐที่สร้างประวัติศาสตร์เยือนพม่าเป็นครั้งแรกในขณะดำรงตำแหน่ง ซึ่งล่าสุดนายโอบาม่าและคณะเดินทางถึงพม่าแล้วและพม่าจัดรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ประธานาธิบดีบารัคโอบามา จะเดินทางมาลงที่เมืองย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงและศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของพม่า โดยรัฐบาลพม่าได้จัดกำลังทหารและตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดซึ่งล่าสุดนายโอบาม่าและคณะเดินทางมาถึงแล้ว

ประธานาธิบดีโอบามา มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ณ ศูนย์ประชุมของมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง นอกจากนี้จะเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง และนางอองซานซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยและผู้นำฝ่ายค้าน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโอบามา ได้กล่าวย้ำในประเทศไทยว่า การมาเยือนพม่าครั้งนี้ ไม่ใช่การสลักหลังให้การรับรองต่อรัฐบาลพม่า แต่ในฐานะประชาคมระหว่างประเทศจึงต้องทำให้ประจักษ์เพื่อให้ประชาชนชาวพม่ารับรู้ได้ว่า โลกกำลังให้ความสนใจและห่วงอาธรณ์ทั้งนี้ นายโอบาม่าจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์เยือนพม่าขณะอยู่ในตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง