ประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-มาเลเซีย พรุ่งนี้

ภูมิภาค
20 พ.ย. 55
03:17
140
Logo Thai PBS
ประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย-มาเลเซีย พรุ่งนี้

ประธานกรรมการชายแดนภูมิภาคไทยมาเลเซีย หวังว่า การประชุมคณะทำงานชายแดนไทย-มาเลย์ เพื่อปรับแก้ข้อตกลงความร่วมมือชายแดน ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) ที่่กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย หากมีการขยายความร่วมมือในพื้นที่ชายแดนมากขึ้น จะช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยได้

การลาดตระเวนร่วมในพื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย เป็นหนึ่งในกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ ที่มีการปรับแก้ในปี 2543 กำหนดให้มีความร่วมมือในการควบคุมสินค้าหนีภาษีชายแดน การลักลอบเข้าเมือง การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมชายแดน ความร่วมมือในการปักปันเขตแดน และด้านภัยพิบัติ

ด้านพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะประธานกรรมการชายแดนภูมิภาคไทยมาเลเซีย คาดหวังการประชุมคณะทำงานชายแดนของกองทัพไทยและมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) จะกำหนดกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงใหม่ ให้ครอบคลุมความร่วมมือด้านยาเสพติด การค้าอาวุธสงคราม สารประกอบระเบิด การก่อการร้าย อาญกรรมข้ามชาติ และการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดน ว่า หากที่ประชุมได้ข้อยุติขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน จะมีส่วนแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง