แบดมินตันโลกขอพระบรมราชานุญาตทูลเกล้าฯถวาย "เพรสซิเดนท์ เมดัล" แด่ในหลวง

กีฬา
20 พ.ย. 55
11:46
207
Logo Thai PBS
แบดมินตันโลกขอพระบรมราชานุญาตทูลเกล้าฯถวาย "เพรสซิเดนท์ เมดัล" แด่ในหลวง

สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า สหพันธ์แบดมินตันโลกหรือ WBF เตรียมขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายอิสริยาภรณ์สูงสุด เพรสซิเดนท์ เมดัล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 สหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ WBF โดย กัง ยอง จุง ประธานสหพันธ์ และ คณะมนตรี มีมติเอกฉันท์ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายอิสริยาภรณ์สูงสุด เพรซิเดนต์ เมดัล พร้อมถวายคำสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกีฬาแบดมินตันอย่างต่อเนื่องมากว่าครึ่งศตวรรษ โดยทรงกีฬาแบดมินตันตั้งแต่ พ.ศ.2496 และรับสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ตั้งแต่ พ.ศ.2497 และในปี 2501 ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นักแบดมินตันไทยในช่วงยุคบุกเบิก

นอกจากนี้ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว การแข่งขันกีฬาแบดมินตันชิงแชมป์ประเทศไทยอีกด้วย

เพรสซิเดนท์ เมดัล ถือเป็นอิสริยาภรณ์ ระดับสูงสุด ที่สหพันธ์แบดมินตันโลกมอบให้แก่ผู้ที่มีความสามารถสูงสุด ที่ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์ แก่วงการแบดมินตันของโลก ทั้งยังไม่เคยมอบให้แก่ผู้ใดมาก่อน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการแบดมินตันของโลกที่จะมีการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายอิสริยาภรณ์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง