องค์การพิทักษ์สยาม ปฏิเสธข่าว "ว่าจ้าง" กลุ่มบุคคลเสื้อแดง

การเมือง
20 พ.ย. 55
13:14
51
Logo Thai PBS
องค์การพิทักษ์สยาม ปฏิเสธข่าว "ว่าจ้าง" กลุ่มบุคคลเสื้อแดง

โฆษก อพส. แถลงปฏิเสธข่าว กรณีว่าจ้างกลุ่มบุคคลเสื้อแดง โดยระบุว่าไม่มีเจตนาใช้กลยุทธ์แอบแฝงสร้างสถานการณ์ เพื่อให้เกิดเงื่อนไขและกลายเป็นเหตุรุนแรง ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันว่า พบข้อมูลการเคลื่อนไหวของกลุ่มมือที่ 3 ในลักษณะแดงเทียมเตรียมก่อเหตุวุ่นวาย หรือ รุนแรง ระหว่างการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

แม้การประชุม ครม.วันนี้(20 พ.ย.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะกล่าวยืนยันอีกครั้ง ว่าจะใช้กฎหมายปกติควบคุมดูแลรักษาความปลอดภัยระหว่างการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. แต่หากสถานการณ์เป็นไปในเชิงลบ ก็พร้อมจะประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลข่าวจากสันติบาล ว่าคำนวนผู้ชุมุนมแล้วประมาณ 50,000 คน และพร้อมพักค้างคืน หรือ เคลื่อนตัวแบบกลุ่มย่อยไปตามสถานที่สำคัญ ๆ จึงเตรียมกำลังควบคุมดูแล 112 กองร้อย หรือ ประมาณ 16,800 นาย

ส่วนการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ไม่เพียง ร.ต.อ.เฉลิม ที่ยืนยันว่า ไม่พบข้อมูลการเคลื่อนไหว แต่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อและนายประชา ประสบดี ก็กล่าวยืนยันว่า กลุ่ม นปช.จะไม่ชุมนุมคัดค้าน อพส. แต่ต่างก็ตั้งข้อสังเกตถึงกรณี"แดงเทียม" หรือ กลุ่มมือที่ 3 เตรียมสวมใส่เสื้อแดงก่อเหตุความวุ่นวาย หรือ รุนแรง และเชื่อมต่อเหตุการณ์กับการชุมนุมของ อพส. ทำให้สถานการณ์บานปลาย

สอดคล้องกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ยอมรับว่า พบข้อมูลด้านการข่าว ว่ามีกลุ่มบุคคลได้รับการว่าจ้างให้ใส่เสื้อสีแดง ที่มีการจัดทำขึ้นรวม 5,000 ตัว เพื่อเข้าไปก่อเหตุระหว่างการชุมนุมของ อพส.

ขณะที่ พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษก อพส. แถลงปฏิเสธข่าว กรณีว่าจ้างกลุ่มบุคคลเสื้อแดง โดยระบุว่าไม่มีเจตนาใช้กลยุทธ์แอบแฝงสร้างสถานการณ์ เพื่อให้เกิดเงื่อนไขและกลายเป็นเหตุรุนแรง พร้อมระบุว่ามีการสร้างกระแสเพื่อให้ประชาชนสับสนในข้อเท็จจริง

ส่วนนายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปรามขอให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธาน อพส.และพวก ในข้อหากบฏและซ่องโจร กรณีร่วมกันชุมนุมปราศรัยที่สนามม้านางเลิ้ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม โดยอ้างว่าการปราศรัยขับไล่รัฐบาลเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง