"อิหร่าน" แนะชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าติดอาวุธป้องกันตัวจากอิสราเอล

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 55
00:52
114
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" แนะชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าติดอาวุธป้องกันตัวจากอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์ไปร่วมงานศพของผู้ที่เสียชีวิตจากการถูกอิสราเอลโจมตี ขณะที่อิหร่านระบุว่าชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าต้องติดอาวุธเพื่อป้องกันตัวเองจากอิสราเอล

นายรามิน มาห์มันปารัสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อข้อกล่าวหาที่อิสราเอล ระบุว่า อิหร่านได้ส่งอาวุธไปยังฉนวนกาซ่า ซึ่งถูกอิสราเอลโจมตีตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่ายิงจรวดโจมตีอิสราเอล โดยทางการอิหร่านระบุว่าชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าควรได้รับการติดอาวุธเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีของอิสราเอล

อิหร่านเป็นผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มกองโจรปาเลสไตน์หลายกลุ่มรวมถึงกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซ่า นอกจากนี้ นายเมห์มันปารัสต์ยังระบุว่าอิสราเอลควรถูกไต่สวนในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามจากการโจมตีที่เกิดขึ้นล่าสุด

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากไปร่วมงานศพของผู้ที่เสียชีวิตจากการถูกโจมตี โดยข้าหลวงใหญ่สำนักงานบรรเทาทุกข์ชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติได้เดินทางมาเยี่ยมค่ายผู้อพยพเจบาลิย่าในฉนวนกาซ่าเมื่อวานนี้ด้วย

วันนี้ เครื่องบินของอิสราเอลโจมตีสำนักงานใหญ่ธนาคารที่กลุ่มฮามาสใช้หลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์สะสมเพิ่มขึ้นเป็น 115 คน นับตั้งแต่เริ่มมีการโจมตี โดยมีผู้บาดเจ็บประมาณ 840 คน รวมถึงเด็ก 225 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง