สนช.นัดลงมติคดีถอดถอน"บุญทรง"พรุ่งนี้

การเมือง
7 พ.ค. 58
12:09
49
Logo Thai PBS
สนช.นัดลงมติคดีถอดถอน"บุญทรง"พรุ่งนี้

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นัดลงมติคดีถอดถอนอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวก รวม 3 คน วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.2558) ขณะที่คู่ความแถลงปิดคดีด้วยวาจาแล้ว โดยฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาชี้ว่า ป.ป.ช.เข้าข่ายยุติธรรมอำพราง

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดให้คู่ความแถลงปิดคดีด้วยวาจากกรณี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง

นายบุญทรง แถลงปิดสำนวนคดี ชี้แจงถึงกรณีที่ไม่เข้าตอบข้อซักถามของกรรมาธิการซักถาม เนื่องจากเห็นว่าการพิจารณาของ สนช. ที่ต้องมีผลเชื่อมโยงไปถึงการพิจารณาคดีอาญาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเกี่ยวข้องกับจำเลยหลายคน จึงเกรงว่าจะกระทบต่อรูปคดี

นายภูมิ สาระผล ปฎิเสธข้อกล่าวหาสมคบคิดกัน กระทำการทุจริต และยืนยันถึงความจำเป็นในการเร่งระบายข้าว เพื่อยับยั้งความเสียหายและชี้ว่า คู่สัญญาซื้อขายข้าว มีเอกสารราชการยืนยันว่าเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน โดยระบุว่า ป.ป.ช. ไม่ควรเหมารวมความผิดและยัดเหยียดข้อกล่าวหา พร้อมร้องขอ สนช.พิจารณาให้ความเป็นธรรมด้วย

ทังนี้ยืนยันว่าการระบายข้าวเป็นไปตมระเบียบเดิมในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบ หรือ ตัวบุคคล ซึ่งการพิจารณาของ ป.ป.ช. ชี้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐาน และย้ำว่าเป็นการทำสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐจริง โดยคู่สัญญาที่เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน จึงไม่ใช่การแอบอ้างตามข้อกล่าวหา โดยชี้ว่า ป.ป.ช.ทำหน้าที่เข้าข่ายยุติธรรมอำพราง

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้กล่าวหา แถลงเน้นย้ำในพฤติการณ์การทำสัญญาซื้อขายข้าว ถือเป็นการทุจริตแบบขบวนการ โดยมีข้าราชการประจำ ใช้ช่องว่างของกฎหมายร่วมกับนักการเมือง แอบอ้างบริษัทคู่สัญญา เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ ทั้งที่ไม่มีการซื้อขายข้าวไปต่างประเทศ หลังเสร็จสิ้นในกระบวนการแถลงปิดคดี ประธาน สนช. นัดหมายลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนตามคำร้องของ ป.ป.ช. ในวันพรุ่งนี้  (8 พ.ค.2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง